LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเรื่อง            การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง            ของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย             นางสาวนิติยา เนียมเงิน
สถานศึกษา        โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีที่วิจัย             2555

บทคัดย่อ

        การวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D ) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี 4) เพื่อประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้หลักการของยามาเน่ (Yamane 1973) ที่มีค่าความคาดเคลื่อนร้อยละ 5 และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จากประชากรโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2555 ประกอบด้วยครูจำนวน 23 คน ผู้เรียนจำนวน 220 คน และผู้ปกครองผู้เรียน จำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี การวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การสนทนากลุ่ม (Focused Group Discussion) เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบ การจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี แบบประเมินคุณลักษณะความพอเพียง ในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของครู และผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัด การเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

    ผลการวิจัย พบว่า
        1.     สภาพการจัดการเรียนรู้ของครูยังไม่มีการบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขาดการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น การใฝ่เรียน ใฝ่รู้ การคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ ไม่สามารถเผชิญและแก้ปัญหา ในชีวิตจริงของตนเองได้
        2.     รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู และผู้เรียนที่สร้างขึ้น ได้รูปแบบที่มีชื่อเรียกว่า “ CPALEPE Model ” ประกอบด้วยการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (Curriculum : C) การพัฒนาบุคลากร (Personnel : P) การบริหารการศึกษา (Administration : A) การจัดการเรียนการสอน (Learning : L) การประเมินผล (Evaluation : E) การมีส่วนร่วมของชุมชน (Participation : P) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (Environment : E) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียนโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี มีประสิทธิภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.58)        
        3.     หลังจากทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี สามารถทำให้ครูและผู้เรียนโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีคุณลักษณะความพอเพียงในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก ( = 4.38) และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)
        






sirisak 14 ก.ย. 2557 เวลา 15:52 น. 0 929
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^