LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร

usericon

ชื่อผลงาน          : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
โรงเรียนบ้านหนองพันทา ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน/ผู้ศึกษา     : นายอนันต์ นุสนธ์
ปีที่รายงาน          : 2560

บทคัดย่อ

     รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร โรงเรียนบ้านหนองพันทา ปีการศึกษา 2559 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รายงานการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ และการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการของ Daniel L.Stufflebeam หรือรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่าง เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นไปตามโอกาสทางสถิติ (Non-Probability Sampling) โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 228 คน ซึ่งจำแนกได้ดังนี้ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารและผู้แทนครู) นักเรียน จำนวน 104 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) มีทั้งหมด 3 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามผู้บริหาร ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้สำหรับการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ 2) แบบสอบถามนักเรียน ใช้สำหรับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ และการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ และ 3) แบบสอบถามผู้ปกครองนักเรียนใช้สำหรับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ และการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ซึ่งได้มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ โดยใช้วิธีการทดสอบวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค(Cronbach Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (Reliability) ดังนี้ ฉบับที่ 1 เท่ากับ .836 ฉบับที่ 2 เท่ากับ .847 และฉบับที่ 3 เท่ากับ .814 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการประเมิน
    1) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2) ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการประเมินปัจจัยการดำเนินโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

    3) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    4) ด้านผลผลิตของโครงการ ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับการประเมินผลผลิตของโครงการภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    5) ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะแนวทางการนำผลการประเมินไปใช้
    1) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ควรให้ความรู้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเรื่องแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ว่ามีอะไรบ้าง อย่างชัดเจน
    2) ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ ควรมีการจัดหางบประมาณ/แหล่งงบประมาณ จากหลากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมให้เพียงพอต่อความต้องการ
    3) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ควรให้ความรู้ แก่ครูและบุคลากร และบุคคลที่จะเป็นผู้ประเมินผลกิจกรรมต่างๆ โดยใช้เทคนิคและวิธีการที่หลากหลาย อย่างต่อเนื่องและครบทุกกิจกรรม
    4) ด้านผลผลิตของโครงการ ควรจัดทำบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง, ควรกำหนดให้มีกิจกรรมการเฝ้าระวัง ภาวะการเจริญเติบโตของนักเรียน จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสมรรถภาพของผู้เรียน รวมถึงการปรับ “ลด-เพิ่ม” พฤติกรรมการบริโภคและไม่บริโภคของนักเรียน เพื่อให้มีพัฒนาการที่เจริญเติบโตสมวัย, และ ควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนได้ออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 1-2 วัน หลังเลิกเรียน และทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
    5) ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ โรงเรียนจะต้องให้ความสำคัญในการให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคมแก่นักเรียนเพิ่มมากขึ้น และควรจัดให้มีกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพให้กับบุคลากรในโรงเรียนมากขึ้น และรวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพร่วมกับบุคลกรในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงในการประเมินครั้งต่อไป
    1) ควรศึกษาและใช้ รูปแบบหรือแนวทางอื่น ที่นอกเหนือจากการประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของโรงเรียนบ้านหนองพันทาสำหรับการพัฒนาโครงการต่อไป
    2) ควรมีการศึกษาความต้องการในการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
    3) ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะสุขภาพที่ดี กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองพันทาในปีต่อๆ ไป

Dutsadee.nus 22 มิ.ย. 2560 เวลา 00:39 น. 0 703
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^