รายงานการพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์ฯ
การทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา อรุณ ทรงแสงจันทร์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านหัวสะพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายการศึกษาครั้งที่1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง และ 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวสะพาน สำนักงานเขตื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จันวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผน ชุดกิจกรรมการทดลอง 24 ชุด แบบบันทึกและสังเกตพฤติกรรมระหว่างการจัดประสบการณ์และแบบทดสอบวัดพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test Dependent ผลการศึกษา พบว่า แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.06/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้เมื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง พบว่า ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์มีค่าคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ เด็กมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7890 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวสะพาน มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.90