LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

รายงานการพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.1

usericon

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา ง21201 เรื่อง ระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย
ผู้วิจัย : ภวิษ ขุนใหญ่
ที่อยู่ : โรงเรียนโพนทองประชาสรรค์ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา : 2559


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
เทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่อง ระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมควปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่อง ระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมควปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพนทองประชาสรรค์ อำเภอ โซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2559 จากทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 79 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโพนทองประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนในแต่ละห้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 ชุด ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ หาคุณภาพของแบบทดสอบ พบว่า มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.85 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.83

ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.80/83.46 สูงถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชารายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องะบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6787 คิดเป็นร้อยละ 67.87 แสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6787 หรือ คิดเป็นร้อยละ 67.87
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องะบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องะบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด

cykypavit 10 มิ.ย. 2560 เวลา 20:42 น. 0 591
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^