รายงานการพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.1
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา ง21201 เรื่อง ระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย
ผู้วิจัย : ภวิษ ขุนใหญ่
ที่อยู่ : โรงเรียนโพนทองประชาสรรค์ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
เทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่อง ระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมควปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่อง ระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมควปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพนทองประชาสรรค์ อำเภอ โซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2559 จากทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 79 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโพนทองประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนในแต่ละห้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 ชุด ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ หาคุณภาพของแบบทดสอบ พบว่า มีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.85 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.83
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องระบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.80/83.46 สูงถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชารายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องะบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6787 คิดเป็นร้อยละ 67.87 แสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6787 หรือ คิดเป็นร้อยละ 67.87
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องะบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง21201 เรื่องะบบสารสนเทศ คอมพิวเตอร์และจริยธรรรมความปลอดภัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด