LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่
จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานประดิษฐ์) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางอรัญญา บุญภูงา
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล )
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การ
ประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธีการสอนสองวิธีคือ กลุ่มที่สอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มที่ใช้วิธีการสอนตามปกติโดยครูเป็นผู้สอน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว วิชา ง 22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้าคว้าในครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอนที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระงานประดิษฐ์ ซึ่งมีค่าอานาจจาแนกรายข้อระหว่าง .02 ถึง .80 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 ดาเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบสองกลุ่ม ด้วยวิธีการสอนที่ต่างกันคือ กลุ่มที่สอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มที่สอนด้วยวิธีปกติโดยครูเป็นผู้สอน สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผู้ศึกษาได้ผลิตออกเป็นสองรูปแบบได้แก่แผ่นบันทึกข้อมูลซีดีรอมและเอกสารเป็นรูปเล่ม เพื่อนักเรียนได้เลือกศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของนักเรียนโดยนักเรียนสามารถนาไปศึกษาเองนอกเวลาเรียนได้
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/87.38 ค่าดัชนีประสิทธิผล
ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเท่ากับ 0.92
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มนักเรียนสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สูงกว่ากลุ่มที่สอนตามปกติโดยครูเป็นผู้สอน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว วิชา ง 22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด
chitwisut.suk 18 มี.ค. 2560 เวลา 19:20 น. 0 684
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^