LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2565กศจ.บุรีรัมย์ แจ้งผู้สมัครสอบพิมพ์ใบสมัครและบัตรประจำตัวสอบได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564  20 ม.ค. 2565สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรฯ ค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ประจำเดือนมกราคม 2565 ครั้งที่ 2 20 ม.ค. 2565(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ข ปี พ.ศ.2564 (ประกาศใหม่) ทั่วประเทศ 20 ม.ค. 2565กศจ.จันทบุรี ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ภาค ก และ ภาค ข สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2564 19 ม.ค. 2565กศจ.ชัยนาท ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ภาค ก และ ภาค ข สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2564 19 ม.ค. 2565สพฐ. ยืนยันไม่เลื่อนสอบครูผู้ช่วย 5-6 ก.พ. นี้ 19 ม.ค. 2565ด่วน! ครูผู้ช่วย กทม. สอบวันที่ 29-30 มกราคม 2565 19 ม.ค. 2565เว็บไซต์รับสมัคร ทดสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 สมัคร 19-30 ม.ค.2565 19 ม.ค. 2565สอศ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข เพิ่มเติม 19 ม.ค. 2565ชัดเจนแล้ว!!! ประกาศ สอศ. สอบครูผู้ช่วย อาชีวะ กำหนดการเดิม 30 ม.ค.2565

การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิ

usericon

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา                 นางนิรัชรา อินเสก
โรงเรียน                บ้านทุ่งรูง วิทยฐานะชำนาญการ อำเภอศีขรภูมิ
                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา         2558                

บทคัดย่อ

    การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2)80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล( I.E.) ของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ตอการเรียนรูด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งรูง อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด
มีคุณภาพตั้งแต่ 4.20 – 4.80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 – 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความยาก(p)มีค่าตั้งแต่ 0.25 – 0.63 ค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าตั้งแต่ 0.25 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบค่าสมมุติฐานคือสถิติ Wilcoxon Signed Ranks Test

    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
        1. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจาก ผลการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนจำนวน 8 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 30.95 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.44 ผลการประเมินจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.45 คิดเป็นร้อยละ 84.83 ดังนั้น ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.44 / 84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7919 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 79.19
        3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. การเปรียบเทียบผลการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน พบว่า คะแนนวัดผลการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. การสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด
    โดยสรุป จากการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเฉลี่ยสูงขึ้นดังนั้น ครูผู้สอนสามารถนำวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปปรับใช้ได้ตามความอย่างเหมาะสม
kokoko0076 10 ก.พ. 2560 เวลา 14:13 น. 0 463
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^