LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านมีวินัย ตามรูปแบ

usericon

การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านมีวินัย ตามรูปแบ
ชื่อผลงาน     การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านมีวินัย
ตามรูปแบบการเสริมพลังคุณธรรม โรงเรียนบ้านพอกโนนหนองผือคำไผ่ใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา     นายธนู ว่องไวตระxxx
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านพอกโนนหนองผือคำไผ่ใต้
หน่วยงาน    สำนักสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ปีที่ศึกษา     2555

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการดำเนินการ ในการจัดกิจกรรมและโครงการที่บริหารจัดการตามรูปแบบการเสริมพลังคุณธรรม ตามกลยุทธ์ 2 (5 ค. 5 ก.)
2) เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย มีความตระหนักและความรับผิดชอบในหน้าที่และวิชาชีพครู 3)เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู บุคลากร นักเรียนและ ผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ที่กำหนดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านวินัย
ในการศึกษาครั้งนี้มีกลุ่มประชากร ได้แก่ครู บุคลากร17 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1–มัธยมศึกษาปีที่ 3 181 คน และผู้ปกครองนักเรียน 181 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ รูปแบบการเสริมสร้างพลังคุณธรรม ซึ่งประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ กลยุทธ์ที่ 1 มี 5 โครงการ 5 กิจกรรม
กลยุทธ์ที่ 2 มี 5โครงการ 5 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบบันทึก สถิติที่ใช้ ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1.การจัดกิจกรรมและโครงการที่บริหารจัดการตามรูปแบบการเสริมสร้างพลังคุณธรรม ตามกลยุทธ์:2(5ค. 5ก.) กลยุทธ์ที่ 1 พบว่าครู บุคลากรพัฒนาขึ้นทุกด้าน เช่น ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีการกระตุ้นพฤติกรรมในการมีส่วนร่วมของผู้เรียน จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ มีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นมีน้ำใจเอื้อเฟื้อและเอื้ออาทรผู้อื่น มีขวัญและกำลังใจดีมาก ส่วนกลยุทธ์ที่ 2 พบว่า ครู บุคลากรและนักเรียน ได้รับความรู้ หลักปฏิบัติศาสนพิธีตามหลักคำสอนของศาสนาและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิต มีความซาบซึ้งตามหลักคำสอนของศาสนา และการเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย ผลจากประเมินพฤติกรรมนักเรียน โดยใช้แบบแบบบันทึกพฤติกรรม ( ด้านมีวินัย ) สรุปโดยภาพรวม ระดับดีเยี่ยมหรือคิดเป็นร้อยละ 93.61
2 การเสริมสร้างและพัฒนาครู บุคลากร พบว่า ผลการทดสอบความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และวิชาชีพ พบว่า ผลคะแนนทดสอบหลังพัฒนาสูงกว่าพัฒนาก่อนคิดเป็นร้อยละ 84.22 ผลการประเมินด้านความรู้ ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัยโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความตระหนักและความรับผิดชอบในหน้าที่และวิชาชีพครู ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย โดยภาพรวมทั้งโรงเรียน อยู่ในระดับดีเยี่ยม(ร้อยละ 91.47)
4. การศึกษาความพึงพอใจของครู บุคลากร นักเรียนและ ผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ที่กำหนดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านวินัย พบว่า ครูบุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อพฤติกรรมของนักเรียนที่กำหนดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัยโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนพฤติกรรมที่จะต้องเสริมสร้างและพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้แก่ ด้านการรักษากฎ ระเบียบ การปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ของสังคม
มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ครู บุคลากร เสนอแนะการประชุมเชิงปฏิบัติการ ควรเพิ่มเนื้อหาด้านการจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพและควรจัดหาวิทยากรที่มีประสบการณ์ที่ปฏิบัติโดยตรง หรืออาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ควรเพิ่มงบประมาณในแต่ละกิจกรรม โครงการ โดยเฉพาะโครงการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ นักเรียน เสนอแนะโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน เสนอแนะ กิจกรรมทำบุญวันขึ้นปีใหม่ให้จัดเป็นกิจกรรมหลักของโรงเรียนและให้เพิ่มกีฬาสัมพันธ์ ซึ่งแข่งขันระหว่างผู้ปกครองนักเรียนทุกหมู่บ้านในเขตบริการของโรงเรียนโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ต้องการให้ตัวแทนผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. )ร่วมทัศนศึกษาและให้โรงเรียนจัดโครงการฝึกทักษะวิชาชีพเบื้องตนให้แก่นักเรียน ด้านการเกษตรหรือด้านช่าง เช่น ช่างปูน ช่างซ่อมรถจักรยาน มอเตอร์ไซด์ ช่างเสริมสวย เป็นต้น
vuttikrai 17 พ.ค. 2557 เวลา 16:44 น. 0 1,007
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^