LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพ

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL)    เพ
ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชื่อผู้วิจัย     นางราณี โทพล

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

ปีที่วิจัย     2554
                    บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2)เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3.1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน 3.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย 4) เพื่อปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 25 คน เป้าหมาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะ การอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

    การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สามารถสรุปผลการวิจัย
ได้ดังนี้        
        1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ควรเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เริ่มเรียนให้มีพื้นฐานทางการอ่านภาษาไทยก่อนเรียนเนื้อหาอื่น ๆ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน มีภาพการ์ตูนประกอบสีสันสวยงาม มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนานให้ความรู้ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ภายใต้แนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
        2. รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า “B2E2A Model” มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะการสื่อสาร สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และเงื่อนไขในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน
5 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 กิจกรรมเตรียมสมอง (B : Brain Activity) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นให้ประสบการณ์
(E : Experience) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์ขยายความรู้ (E : Expand knowledge Relate) ขั้นตอนที่ 4 ขั้นปฏิบัติงานฝึกทักษะ (A : Advanced practice skills) ขั้นตอนที่ 5 ขั้นประเมินความรู้ (A : Assessment) และรูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.45/83.17 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คะแนนความสามารถ ด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้รูปแบบการเรียนรู้สูงกว่าก่อน การใช้รูปแบบการเรียนรู้ โดยคะแนนเฉลี่ยหลังจากการใช้รูปแบบการเรียนรู้ ( =16.63 , S.D.= 1.33) และก่อนใช้รูปแบบการเรียนรู้ ( = 12.40 , S.D.= 2.53)
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน(BBL)เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทย อยู่ในระดับมาก ( = 2.59 , S.D. = 0.54) และเมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการประเมินผล ( = 2.67, S.D. = 0.52) รองลงมา คือ ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ ( = 2.60 , S.D. = 0.53) ด้านการจัดกิจรรมการเรียนการสอน ( = 2.55 , S.D. = 0.54) และด้านระยะเวลา ในการเรียน ( = 2.54 , S.D. = 0.57)
nongnulek 28 เม.ย. 2557 เวลา 12:11 น. 0 1,287
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^