LASTEST NEWS

05 ส.ค. 2564ด่วนที่สุด! สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ สำหรับจัดจ้างพี่เลี้ยงเด็กพิการฯ จำนวน 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.2564 05 ส.ค. 2564สพฐ.ลุยเดินหน้านโยบายเร่งด่วน 05 ส.ค. 2564“ตรีนุช” ส่งครูนักประเมินเก็บข้อมูลสะท้อนนโยบาย ศธ. 05 ส.ค. 2564ความในใจครูธุรการ เงินเดือน 9,000 ยังจ่ายช้า ลั่นไม่ได้สอนแค่เงิน แต่คนต้องกินต้องใช้ 04 ส.ค. 2564สพฐ.เร่งจัดสรรงบประมาณค่าจ้างผู้ปฏิบัติงาน กว่า 45,553 อัตรา 04 ส.ค. 256431 ส.ค.เงินเยียวยา 2,000 บาทถึงมือ นร.-ผู้ปกครอง  04 ส.ค. 2564ด่วนที่สุด! จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ค่าจ้างผู้ปฏิบัติงาน เดือน กรกฎาคม สิงหาคม 2564 04 ส.ค. 2564ด่วน! ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์ม 75,000 ราย วันนี้ เวลา 10.10 น.  03 ส.ค. 2564แบบทดสอบวัดความรู้ออนไลน์ เรื่องวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2564 รับเกียรติบัตรทันที 03 ส.ค. 2564ก.ค.ศ.แจ้งแนวปฏิบัติการดำเนินการขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน

รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นปฐมวัย 4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา    นางสุภาวดี ราชจันดี
หน่วยงาน    ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีดา เทศบาลตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชาย – หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัย 4 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีดา เทศบาล ตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพื่อจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดย่ใช้ผักผลไม้โดยรวมอยู่ในระดับสูง ( x= 35.54) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ( x= 8.67) ด้านการจัดลำดับ ( x= 8.60) ด้านการจัดประเภท ( x= 9.00) และทักษะด้านรูปทรงและพื้นที่ ( x= 9.27)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 35.38) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ส่งผลให้เด็กชั้นปฐมวัย 4 ขวบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านรูปทรงและพื้นที่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ และด้านการจัดประเภท สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 24.00, 22.95, 19.97 และ 18.56) ตามลำดับ
tangkru08 01 ก.ค. 2563 เวลา 12:40 น. 0 144
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^