LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

มติ ครม. วันนี้ - 10 กันยายน 2556

  • 10 ก.ย. 2556 เวลา 19:48 น.
  • 6,698
มติ ครม. วันนี้ - 10 กันยายน 2556

นำเสนอข่าวโดย >> ทีมงานครูวันดีดอทคอม ส่งข่าวนี้ เข้าไลน์ LINE it! - +

มติครม.ประจำวันที่ 10 ก.ย.56
 
ครม.เห็นชอบตาม กนย.ช่วยเหลือปัจจัยชาวสวนยางเพิ่มเป็น 2,520 บาท/ไร่ ไม่เกิน 25 ไร่ พร้อมต่ออายุ "ธาริต" นั่งอธิบดีดีเอสไออีก 1 ปี
 
นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่เสนอการช่วยเหลือค่าปัจจัยทางการเกษตรแก่ชาวสวนยางจากไร่ละ 1,250 บาท เป็นไร่ละ 2,520 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ เป็นเวลา 7 เดือน ตั้งแต่ 1 ก.ย.56-31 มี.ค.57 วงเงินราว 2.12 หมื่นล้านบาท
 
นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบต่ออายุราชการให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ออกไปอีก 1 ปี หลังจากดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี ตามกระทรวงยุติธรรมเสนอ ---ISN 05
 
ครม.ยกเว้นวีซ่าไทย-มอนเตเนโกร
 นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ยกเว้นการตรวจลงตรา หรือยกเว้นวีซ่า สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการไทย ระหว่างประเทศไทยและมอนเตเนโกร โดยไม่ต้องตรวจลงตรา เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ---ISN 02
 
ครม.อนุมัติขสมก.กู้เงิน 3,615 ล้านบาท ในปีงบ 57 ชำระหนี้ค่าน้ำมัน-ค่าซ่อม
 นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการกู้เงินเพื่อนำไปชำระหนี้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าเหมาซ่อมปีงบประมาณ 2557 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จำนวนเงิน 3,615 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าน้ำมันเชื้อเพลิง 2,665 ล้านบาท และค่าเหมาซ่อมอีก 1,350 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ การประมาณการเงินสด รับ-จ่ายปี 2557 ของ ขสมก.พบว่า มีเงินสดคงเหลือ จำนวน 23,843 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ โดยการคิดอัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงตามสัญญาในอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับลูกค้าชั้นดีของธนาคารกรุงไทย MOR ประมาณ 7.375% และตามสัญญาค่าเหมาซ่อมในอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกรุงไทย MLR+ 1.10% หรือประมาณ 8.100% (MLR เท่ากับ 7.000%)
 
ครม.อนุมัติแก้กฎกระทรวงคลัง ให้ ธ.ก.ส.ปล่อยเงินกู้เกษตรกรเพิ่มเติม ได้มากกว่าร้อยละ 20 ของหนี้คงค้าง
 นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้มีการอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง เสนอในการแก้ไขกฎกระทรวงตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยมีการกำหนดให้สินเชื่อเพื่อเกษตรกรตามกฎกระทรวงฉบับที่ 3 ที่สามารถให้เกษตรกรกู้ได้เต็มจำนวนจากเดิมที่ได้กำหนดการกู้กับเกษตรกรต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของเงินที่ให้กู้ในแต่ละรอบบัญชี และมีหนี้เงินกู้คงเหลือไม่เกินร้อยละ 20 ของหนี้เงินกู้ทั้งหมด ณ สิ้นปีบัญชี เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร หรือชุมชน ให้มีประสิทธิภาพในการลงทุนการผลิตการแปรรูปและการตลาดมากขึ้น
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้จัดจำหน่ายหนี้สูญของกองทุกพัฒนาสหกรณ์ จำนวนกว่า 23 แห่ง มูลค่าหนี้ 227 ล้านบาท ตามโครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐ โดยไม่ขอเงินชดเชยตามที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอมา ---ISN 05
 
ครม.ชะลอทูลเกล้าฯพ.ร.บ.งบ 57
 นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 10 กันยายน ทางเลขาธิการรัฐสภาได้แจ้งต่อ ครม. กรณี ส.ส.และ ส.ว.จำนวนหนึ่งยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 57 กรณีการตัดลดงบประมาณขององค์กรอิสระ โดยที่ประชุม ครม.ได้รับทราบและมีความเห็นให้ชะลอการนำร่างดังกล่าวทูลเกล้าฯเพื่อประกาศใช้ออกไปก่อน และระหว่างนี้คงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญว่าจะดำเนินการอย่างไร
 
นายวราเทพ กล่าวว่า กรณีที่มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น บรรดา ส.ส. ส.ว.ที่ยื่นอ้างว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 27 ในส่วนของงบประมาณศาลยุติธรรม และศาลปกครอง มาตรา 28 งบประมาณของ ป.ป.ช.โดยอ้างว่า รัฐไม่ได้จัดสรรงบให้เพียงพอ และอ้างว่า กรรมาธิการไม่ได้จัดสรรงบให้เพิ่มเติมตามที่ขอมา ซึ่งเรื่องนี้ ครม.ไม่มีส่วนในการตัดงบประมาณดังกล่าว ยืนยันว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ โดยมีการพิจารณาตามความเหมาะสม แต่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่ความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ
 
นายวราเทพ กล่าวว่า แม้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 จะไม่สามารถประกาศใช้ได้ทันวันที่ 1 ตุลาคม ก็จะไม่กระทบในส่วนของงบที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร เพราะกฎหมายสามารถให้ใช้หลักการงบประมาณปีที่ผ่านมาได้ก่อน แต่จะกระทบต่องบลงทุนที่รัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาจะโดยเร็ว แต่รัฐบาลมั่นใจว่าไม่ได้ทำขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ
 
"อย่างเงินเดือนข้าราชการไม่มีผลกระทบใดๆ ส่วน พ.ร.บ.กู้เงินในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ก็ไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ขณะเดียวกันเราเองก็ยังไม่ทราบว่าศาลจะรับหรือไม่ เพราะที่ได้รับเป็นเพียงหนังสือแจ้งจากประธานรัฐสภาว่ามีผู้ร้องให้ส่งศาล" นายวราเทพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวหากศาลชี้ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องของมาตรานั้นๆ ไม่กระทบต่อภาพรวม อย่างไรก็ตามตนมองว่า คณะกรรมาธิการก็มีทั้งในส่วนของฝ่ายค้านด้วย จึงไม่น่าจะมีการยื่นต่อศาล ---ISN 02
 
 
ฟ้องครม.ม็อบยางทำสูญกว่า 3,475 ล.
เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายความเสียหายด้านการท่องเที่ยวจากสถานการณ์การชุมนุมของชาวสวนยางพบว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดภาคใต้มูลค่าความเสียหาย 475 ล้านบาท จังหวัดนครศรีธรรมราชเสียหายสูงสุดประมาณ 158 ล้านบาท รองลงมาคือสุราษฎร์ธานี ชุมพร พัทลุง ประจวบคีรีขันธ์ตามลำดับ
 
ขณะที่กระทรวงคมนาคมรายงานด้วยว่าสมาคมผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกส์ระบุว่าได้รับความเสียหายจากการชุมนุมในช่วง 10 วันที่ผ่าน เฉลี่ยวันละ 300 ล้านบาท รวมเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท
 
เห็นชอบขยายความคุ้มครองประกันสังคมให้แรงงานนอกระบบ
ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์แห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคลซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเป็นการขยายความคุ้มครองการประกันสังคมและการออมให้แก่แรงงานนอกระบบ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้าง รวมทั้งผู้เกษียณอายุ ที่เคยประกอบอาชีพและมีนายจ้างก็สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ได้
 
“มท.” รายงาน ครม. เร่งดำเนินการวัน “งดดื่มสุราแห่งชาติ ทำความดีถวายในหลวง” ตาม มติ ครม. 9 ก.ค. โดยให้ สาธารณสุขจังหวัดเป็นแม่งาน
เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. ว่า กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานการดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 56 เรื่อง ขอความร่วมมือ สนับสนุนกิจกรรม “งดดื่มสุราแห่งชาติ ทำความดีถวายในหลวง” ที่ ครม.ให้กระทรวงมหาดไทย ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด และสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี และให้มีการลงนามปฏิญาณตนงดดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษา หรือกิจกรรมอื่นที่เห็นสมควร ให้ ครม. รับทราบ
 
โดยกระทรวงมหาดไทย ได้รายงาน ต่อครม. ว่าได้ให้หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดมหาดไทย สนับสนุนการจัดกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติ และจัดให้มีการลงนามปฏิญาณตนงดดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษา โดยให้ทุกจังหวัดสนับสนุนการจัดกิจกรรมดังกล่าว และให้สาธารณสุขจังหวัดเป็นหน่วยงานหลักบูรณาการ หน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของ “วัดงดดื่มสุราแห่งชาติ” เพื่อให้ลด ละ เลิก การดื่มแอลกอฮอล์ และจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพหรือกิจกรรมอื่นที่เห็นสมควร
 
 
“ประชา” เผยตั้ง “ธวัช” ปธ.อนุกรรมการฯดูหมายจับม็อบยาง ยันยึดหลักความถูกต้อง
เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางวงเงิน 21,248 ล้านบาทเศษ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มแกนนำ โดยเฉพาะแกนนำใน จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สงขลา ว่ามีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่ขณะนี้ตนไม่มีความกังวลใจแต่อย่างใด เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว เราถือว่าได้ให้ประโยชน์อย่างมากที่สุดแล้ว ส่วนกรณีที่แกนนำม็อบเกษตรกรชาวสวนยางกังวลในเรื่องของหมายจับนั้น ทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา จะตั้งคณะอนุกรรมการฝ่ายคดีเกี่ยวกับปัญหายางพาราเพื่อดูแลในเรื่องคดี โดยมี พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเรายังไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้ ต้องขอไปศึกษารายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ในหลักการอยากจะช่วยอยู่แล้ว แต่ต้องดูในตัวบทกฎหมายด้วยว่าจะทำอย่างไร เราจะช่วยแล้ว แต่ก็ต้องมีความถูกต้องด้วย
 
 
  • 10 ก.ย. 2556 เวลา 19:48 น.
  • 6,698

TAGS ที่เกี่ยวข้อง >>

ความคิดเห็นเกี่ยวกับ : มติ ครม. วันนี้ - 10 กันยายน 2556

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^