LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

ทุจริตสอบครูผู้ช่วยสารภาพแล้ว 3 ราย พร้อมซัดทอดตัวการ

  • 28 มี.ค. 2556 เวลา 17:56 น.
  • 6,733
ทุจริตสอบครูผู้ช่วยสารภาพแล้ว 3 ราย พร้อมซัดทอดตัวการ

นำเสนอข่าวโดย >> ทีมงานครูวันดีดอทคอม ส่งข่าวนี้ เข้าไลน์ LINE it! - +

 “พิษณุ” เผยดีเอสไอ ขอเอกสารตรวจสอบทุจริตครูผู้ช่วยเพิ่มใช้สอบสวนคดีพิเศษ เตรียมรวบรวมให้ “เสริมศักดิ์” ส่งต่อ แจงมีหลักฐานสำคัญเป็นข้อมูลสอบปากคำกว่า 30 ราย โดย 3 รายสารภาพและซัดทอดนำไปขยายผลสอบหาตัวการต่อได้ พร้อมเตรียมวางมือแล้ว ด้าน “ชินภัทร” ไม่หนักใจเข้าชี้แจ้งดีเอสไอสัปดาห์หน้า ขณะที่ รมช.ศึกษาฯ ยังไม่พิจารณาโยก เลขาธิการ กพฐ.ออกเพื่อไม่เป็นอุปสรรคการสอบสวน ระบุรอดูข้อมูลดีเอสไอก่อน
 
       นายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วยเป็นคดีพิเศษ ว่า ดีเอสไอ รับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษและได้ติดต่อมายังตนเพื่อขอข้อมูลหลักฐานที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ตรวจสอบไว้เพื่อให้เกิดความวดเร็วในการทำงานของดีเอสไอ โดยตนกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่เพื่อส่งมอบให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เพื่อนำส่งให้ดีเอสไอต่อไป
       
ทุจริตสอบครู
 
       อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าคณะกรรมการตรวจสอบฯ เคยส่งมอบข้อมูลและหลักฐานที่ตรวจสอบได้บางส่วนให้แก่ดีเอสไอไปแล้ว เช่น โพยเฉลยข้อสอบ เป็นต้น สำหรับข้อมูลที่จะส่งมอบเพิ่มเติมซึ่งดีเอสไอขอมานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องประมาณ 30-40 ราย ซึ่งคนที่ถูกเรียกมาสอบปากคำนั้น มีทั้งผู้เห็นเหตุการณ์ ผู้เข้าสอบ ผู้คุมสอบ ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้กระทำผิดที่รับสารภาพด้วย ในจำนวนนี้นั้น มีประมาณ 3 รายที่ยอมรับสารภาพและซัดทอด ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถนำไปขยายผลสอบหาตัวการอื่นๆ ได้
       
       “เมื่อดีเอสไอรับเรื่องทุจริตสอบครูผู้ช่วยเป็นคดีพิเศษแล้ว และที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ก็มีมติให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ไปดำเนินการสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ของตัวเอง รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ต้องตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในกรณีที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตัวเอง เพราะฉะนั้น ผมจึงเตรียมยุติบทบาทของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่เป็นประธานอยู่ เพราะถือว่าได้ทำหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว” นายพิษณุ กล่าว
       
       ด้าน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ตนพร้อมและไม่รู้สึกหนักใจหากดีเอสไอให้ไปชี้แจ้งข้อมูลในสัปดาห์หน้า ขณะนี้ ได้เตรียมข้อมูลสำหรับชี้แจ้งไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่ออธิบายให้ดีเอสไอเข้าใจว่า ขั้นตอนการสอบครูผู้ช่วยที่ สพฐ.ดำเนินการไปนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งจริงๆ แล้ว การจัดสอบครูผู้ช่วยของ สพฐ.นั้น ก็เป็นภารกิจที่ สพฐ.ได้รับมอบจาก ก.ค.ศ.และให้หลักเกณฑ์หลายข้อที่ต้องดำเนินการตาม สพฐ.เองเกี่ยวข้องแค่ขั้นตอนหนึ่งเท่านั้น
       
       “ไม่หนักใจ เพราะเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน สพฐ.ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา และมีการบันทึกทุกขั้นตอนการดำเนินการไว้อย่างชัดเจน มีกรรมการรับผิดชอบทุกขั้นตอน ซึ่งก็มั่นใจว่า หน่วยงานสอบสวนกลางอย่างดีเอสไอนั้น จะสอบสวนด้วยความถี่ถ้วนจนได้ข้อสรุปที่ตรงความจริง” นายชินภัทร กล่าว
       
       นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ดีเอสไอ มีมติรับเรื่องทุจริตการสอบครูผู้ช่วย เป็นคดีพิเศษแล้ว จากนี้เท่ากับว่าดีเอสไอมีอำนาจสมบูรณ์และสามารถสอบสวนในเชิงลึกได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนกำลังพิจารณาตั้งกรรมการเพิ่มขึ้นมาอีกชุดด้วย เพื่อรวบรวมสรุปข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการสอบทุจริตทั้งที่ได้จากคณะกรรมการตรวจสอบฯ ชุดนายพิษณุ และที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การทำงานเรื่องดังกล่าวรวดเร็วขึ้น
       
       ถามว่า เมื่อดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้วจะมีการพิจารณาย้าย นายชินภัทร หรือไม่เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรค์ต่อการสอบสวน นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว ต้องขอดูข้อมูลการสอบสวนของดีเอสไอหลังจากที่รับเป็นคดีพิเศษก่อน ซึ่งทั้งหมดจะพิจารณารอบคอบ แต่ยืนยันว่า ศธ.ยินดีให้ความร่วมมือกับดีเอสไอในการให้ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับการร้องขอแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ นายชินภัทร เรื่องที่ดีเอสไอรับการสอบทุจริตครูเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากวันนี้ (28 มี.ค.) ตนเดินทางมาร่วมงานรำลึกคุรุวีรชน จังหวัดชายแดนใต้ ที่ จ.ปัตตานี แม้ว่าในงานดังกล่าวนายชินภัทร จะเดินทางมาร่วมด้วยก็ตาม
 
 
  • 28 มี.ค. 2556 เวลา 17:56 น.
  • 6,733

TAGS ที่เกี่ยวข้อง >>

ความคิดเห็นเกี่ยวกับ : ทุจริตสอบครูผู้ช่วยสารภาพแล้ว 3 ราย พร้อมซัดทอดตัวการ

เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^