LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Toge

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN  Toge
ชื่อเรื่อง         การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Together
         โดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย         นางอารีรัตน์ ไตรทาน
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2555

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Together โดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Togetherโดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Together โดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์และทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน และปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Together โดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล ๙ (วัดเขาคูบา) อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง ASEAN Together โดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้และแบบประเมินทักษะการอ่าน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและครูต้องการสื่อเอกสารจริง นิทาน สื่อจากอินเทอร์เน็ต มาสร้างเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยต้องการเรียนเนื้อหาที่เกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มสมาชิกประเทศ ใน ASEAN และต้องการให้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย มีภาพประกอบที่สื่อความเข้าใจในบทอ่าน ใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ รูปเล่มมีขนาดที่พอเหมาะ
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วยคำอธิบายการใช้สำหรับครูและนักเรียน ชื่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จุดประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน การสร้างแบบฝึกครั้งนี้ประกอบด้วยเนื้อหาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 เรื่อง มีจุดประสงค์ ของการอ่านแต่ละเรื่อง คือ สามารถอ่านคำศัพท์และบอกความหมายได้ อ่านประโยค ข้อความสั้น ๆ และสามารถบอกรายละเอียดได้ สามารถอ่านเรื่อง นิทาน และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ สามารถอ่านและถ่ายโอนข้อมูลสู่คำบรรยายหรือเป็นภาพ แผนผัง แผนภูมิและข้อมูลต่าง ๆ ตาม ที่อ่านได้ ส่วนประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่า 84.91/86.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนเรื่อง ASEAN Together เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง และทดสอบวัดผลการเรียนรู้ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อนเรียน 1 ชั่วโมง และทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังเรียน 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 22 ชั่วโมง พบว่านักเรียนรู้สึกชื่นชอบกิจกรรมที่มีอย่างหลากหลาย สนใจและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและรู้สึกสนุกเมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบศูนย์การเรียนเรื่อง ASEAN Together
4. นักเรียนมีผลการเรียนรู้ทางการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนเรื่อง ASEAN Together โดยใช้ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดย หลังเรียนนักเรียนมีผลการเรียนรู้ทางการอ่านสูงกว่าก่อนการเรียน นักเรียนมีทักษะทางการอ่านอยู่ในเกณฑ์ดี และมีความคิดเห็นที่ดีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ มีความคิดเห็นว่าภาพประกอบเนื้อเรื่องมีความสวยงาม น่าสนใจสอดคล้องกับเนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องที่อ่านมีความน่าสนใจ กิจกรรมที่ใช้ฝึกมีหลากหลาย รู้สึกชอบและสนุกในการเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ต้องการให้พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในทักษะอื่น ๆ ควรมีการปรับปรุงแก้ไขภาษาในประโยคคำสั่งให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ปรับรูปแบบ ขนาดตัวพิมพ์และภาพให้เหมาะกับรูปเล่ม
14 มี.ค. 2557 เวลา 14:47 น. 0 1,934
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^