LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

Prebiotics(พรีไบโอติกส์) คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง ทำไมต้องกิน?

usericon

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คือ อาหารประเภทกากใย (ไฟเบอร์) พรีไบโอติกมักพบในใยอาหารบางประเภท เช่น อินนูลิน ฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ (FOS) และกาแล็กโทโอลิโกแซ็กคาไรด์ (GOS) เส้นใยเหล่านี้ทนต่อการย่อยในระบบทางเดินอาหารส่วนบนและไปถึงลำไส้ใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำหรับแบคทีเรียที่มีประโยชน์ โดยหลักแล้วคือบิฟิโดแบคทีเรียและแลคโตบาซิลลัส

หน้าที่หลักอย่างหนึ่งของพรีไบโอติกส์คือกระตุ้นการเจริญเติบโตและกิจกรรมของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ เมื่อแบคทีเรียเหล่านี้หมักเส้นใยพรีไบโอติก พวกมันจึงผลิตกรดไขมันสายสั้น (SCFAs) เช่น บิวทีเรต อะซีเตต และโพรพิโอเนต SCFAs จำเป็นต่อการรักษาสภาพแวดล้อมของลำไส้ให้แข็งแรงโดยการให้พลังงานแก่เซลล์ลำไส้ใหญ่ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตราย

ไมโครไบโอมในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์หลากหลายและสมดุล เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารที่เหมาะสม พรีไบโอติกส์ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์เหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ไมโครไบโอมในลำไส้ที่แข็งแรงยังสัมพันธ์กับการทำงานของภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อโรคบางชนิด และแม้กระทั่งประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าพรีไบโอติกมีผลดีต่อสภาวะทางเดินอาหาร เช่น โรคลำไส้แปรปรวน (IBS) และโรคลำไส้อักเสบ (IBD) การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเสริมพรีไบโอติกสามารถบรรเทาอาการของ IBS รวมถึงอาการปวดท้อง ท้องอืด และการเคลื่อนไหวของลำไส้ที่เปลี่ยนแปลง ในบุคคลที่เป็นโรค IBD พรีไบโอติกได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการลดการอักเสบและปรับปรุงการทำงานของสิ่งกีดขวางทางเดินอาหาร

นอกจากนี้ พรีไบโอติกอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพเมตาบอลิซึม งานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่าการเสริมพรีไบโอติกสามารถปรับปรุงความไวของอินซูลิน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยควบคุมน้ำหนัก โดยอิทธิพลต่อองค์ประกอบของจุลินทรีย์ในลำไส้และการส่งเสริมการผลิต SCFAs พรีไบโอติกอาจมีส่วนช่วยในการปรับปรุงการเผาผลาญและอาจลดความเสี่ยงของสภาวะต่างๆ เช่น เบาหวานประเภท 2 และโรคอ้วน

การรวมพรีไบโอติกเข้ากับอาหารของคุณไม่จำเป็นต้องซับซ้อน อาหารหลายชนิดอุดมไปด้วยเส้นใยพรีไบโอติกตามธรรมชาติ เช่น กระเทียม หัวหอม กระเทียมต้น หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย และข้าวโอ๊ต การรวมอาหารเหล่านี้ไว้ในมื้ออาหารของคุณสามารถช่วยสนับสนุนไมโครไบโอมในลำไส้ที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมพรีไบโอติกสำหรับผู้ที่อาจต้องการอาหารที่มีความเข้มข้นมากกว่าหรือมีข้อจำกัดด้านอาหาร

โปรดทราบว่าการให้พรีไบโอติกในอาหารของคุณอาจทำให้เกิดอาการทางเดินอาหารชั่วคราว เช่น ท้องอืดหรือมีแก๊ส อาการเหล่านี้มักจะไม่รุนแรงและเกิดขึ้นชั่วคราวเนื่องจากไมโครไบโอมในลำไส้ของคุณปรับตัวตามปริมาณไฟเบอร์ที่เพิ่มขึ้น หากคุณมีข้อกังวลใดๆ หรือมีภาวะการย่อยอาหารอยู่ก่อนแล้ว ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหารอย่างมีนัยสำคัญ

โดยสรุป พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) เป็นตัวการสำคัญในการปลูกฝังสุขภาพของลำไส้และส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ให้เจริญเติบโต โดยการให้อาหารแก่แบคทีเรียที่มีประโยชน์ ไฟเบอร์พรีไบโอติกช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น เพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน และอาจส่งผลดีต่อสุขภาพในวงกว้าง การรวมอาหารที่อุดมด้วยพรีไบโอติกในอาหารของคุณหรือพิจารณาการเสริมอาจเป็นขั้นตอนที่มีคุณค่าในการเพิ่มประสิทธิภาพสุขภาพลำไส้และความเป็นอยู่โดยรวมของคุณ

แหล่งที่มา: https://biocian.com/nutrient/prebiotics/
Dr. BIOCIAN 22 พ.ค. 2566 เวลา 14:49 น. 0 90
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^