LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

Salicylic Acid คือ อะไร มีประโยชน์อย่างไรกับผิวหนัง

usericon

กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) ได้จากเปลือกต้นวิลโลว์เป็นกรดเบต้าไฮดรอกซี (BHA) ซึ่งเป็นที่รู้จักจากคุณสมบัติในการขัดผิวและต้านการอักเสบที่ยอดเยี่ยม แตกต่างจากกรดอัลฟ่าไฮดรอกซี (AHAs) ที่ละลายน้ำได้ กรดซาลิซิลิกสามารถละลายในน้ำมันได้ ทำให้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการแทรกซึมลึกเข้าไปในรูขุมขน ความสามารถในการละลายน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ผิวที่ตายแล้วทำให้เป็นส่วนผสมที่มีคุณค่าสำหรับการดูแลผิวต่างๆ โดยเฉพาะสิวและรูขุมขนอุดตัน

ประโยชน์ของกรดซาลิซิลิก

การรักษาสิว: กรดซาลิซิลิกมีประสิทธิภาพสูงในการรักษาสิวเนื่องจากความสามารถในการซึมผ่านรูขุมขน ผลัดเซลล์ผิว และขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขน โดยการละลายเศษและซีบัมที่สะสมตัว จะช่วยป้องกันการก่อตัวของสิวใหม่และทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

การขัดผิว: ในฐานะที่เป็นสารเคมีขัดผิว กรดซาลิไซลิกจะขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างอ่อนโยน เผยผิวที่เรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรดซาลิซิลิกเป็นประจำสามารถช่วยปรับปรุงพื้นผิวและลดริ้วรอยและรอยเxxx่ยวย่นได้

การกำจัดสิวหัวดำและสิวหัวขาว: คุณสมบัติในการขัดผิวของกรดซาลิซิลิกทำให้เป็นทางออกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการกำจัดสิวหัวดำและสิวหัวขาว โดยการละลายของเสียและเซลล์ผิวที่ตายแล้วซึ่งมีส่วนทำให้เกิดสิว ช่วยล้างรูขุมขนที่อุดตันและลดการกลับมาเป็นซ้ำ

ฤทธิ์ต้านการอักเสบ: กรดซาลิไซลิกมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ซึ่งสามารถช่วยลดรอยแดงและบวมที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิว ช่วยปลอบประโลมผิว บรรเทาอาการระคายเคือง และปรับสภาพผิวให้สมดุลยิ่งขึ้น

ควบคุมความมัน: กรดซาลิซิลิกช่วยควบคุมการผลิตซีบัม ทำให้เป็นส่วนผสมที่มีคุณค่าสำหรับบุคคลที่มีผิวมันหรือผิวผสม การควบคุมความมันส่วนเกินสามารถช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขนและสิว ส่งผลให้ผิวมีความสมดุลและเงาน้อยลง

การพิจารณาและการใช้งาน

แม้ว่าโดยทั่วไปกรดซาลิไซลิกจะปลอดภัยสำหรับผิวส่วนใหญ่ แต่มีข้อควรพิจารณาบางประการที่ควรคำนึงถึง:

ความไว: บางคนอาจมีอาการผิวแพ้ง่ายหรือแห้งกร้านเล็กน้อยเมื่อใช้กกรดซาลิซิลิกเป็นครั้งแรก ขอแนะนำให้เริ่มด้วยความเข้มข้นที่ต่ำลงและค่อยๆ เพิ่มปริมาณการใช้เมื่อผิวของคุณคุ้นเคยกับส่วนผสม

ความไวต่อแสงแดด: กรดซาลิซิลิกสามารถเพิ่มความไวของผิวหนังต่อแสงแดดได้ สิ่งสำคัญคือต้องทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงเมื่อรวมผลิตภัณฑ์ที่มีกรดซาลิซิลิกเข้ากับขั้นตอนการดูแลผิวของคุณ

pH Balance: กรดซาลิซิลิกทำงานได้ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรดเล็กน้อย เมื่อเลือกผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์มีระดับ pH ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด

การทดสอบแพทช์: หากคุณมีผิวแพ้ง่ายหรือกำลังลองใช้กรดซาลิซิลิกเป็นครั้งแรก ขอแนะนำให้ทำการทดสอบแพทช์บนผิวหนังบริเวณเล็กๆ ก่อนนำไปใช้กับใบหน้าเพื่อตรวจสอบอาการไม่พึงประสงค์

บทสรุป

กรดซาลิซิลิก เป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เนื่องจากมีประโยชน์ที่โดดเด่นในการรักษาสิว ผลัดเซลล์ผิว และควบคุมการผลิตน้ำมัน ด้วยความสามารถในการซึมลึกเข้าไปในรูขุมขนและสลายสิ่งสกปรก จึงมอบวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ความกระจ่างใสและเรียบเนียนยิ่งขึ้น

แหล่งที่มา: https://biocian.com/nutrient/salicylic-acid/
Dr. BIOCIAN 19 พ.ค. 2566 เวลา 12:18 น. 0 99
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^