LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รู้เท่าทันวิธีแก้ อาการปวดฟันเป็นๆหายๆ ปวดฟันแบบตุบๆ

usericon

อาการปวดฟัน สามารถเจ็บปวดอย่างมากและรบกวนชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดตื้อๆ หรือรู้สึกแปลบๆ ปวดฟันอาจทำให้รับประทานอาหาร พูด หรือมีสมาธิได้ยากขึ้น แม้ว่าการดูแลฟันอย่างมืออาชีพจะจำเป็นต่อสุขภาพช่องปากในระยะยาว แต่ก็มีหลายวิธีที่คุณสามารถลองใช้ได้ที่บ้านเพื่อบรรเทาอาการปวดฟันและหาทางบรรเทาชั่วคราว ในบทความนี้ เราจะสำรวจวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการช่วยรักษาอาการปวดฟันและคืนความสบายให้กับสุขภาพช่องปากของคุณ

อมเกลือ:
วิธีแก้ปวดฟันที่ง่ายและเข้าถึงได้มากที่สุดวิธีหนึ่งคือการบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ ละลายเกลือครึ่งช้อนชาในน้ำอุ่น 8 ออนซ์ แล้วกลั้วปากประมาณ 30 วินาทีก่อนจะบ้วนทิ้ง น้ำเกลือช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวด และต่อสู้กับแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดอาการปวดฟัน

ใช้การบีบอัดเย็น:
เพื่อลดอาการบวมและชาบริเวณที่เป็น ให้ประคบเย็นหรือห่อน้ำแข็งห่อด้วยผ้าบางๆ ที่ด้านนอกของกระพุ้งแก้ม ใกล้กับฟันที่ปวด ปล่อยทิ้งไว้ 15 นาที แล้วเอาออกในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ทำขั้นตอนนี้ซ้ำหลายๆ ครั้งตามต้องการตลอดทั้งวัน การบำบัดด้วยความเย็นสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้โดยการทำให้เส้นประสาทชาและลดการอักเสบ

ยาแก้ปวดที่ขายตามเคาน์เตอร์:
ยาแก้ปวดที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ เช่น ไอบูโพรเฟนหรืออะเซตามิโนเฟน สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ชั่วคราว ปฏิบัติตามคำแนะนำบนบรรจุภัณฑ์และใช้ปริมาณที่แนะนำเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือทันตแพทย์หากคุณมีโรคประจำตัวหรือกำลังใช้ยาอื่นๆ

น้ำมันกานพลู:
น้ำมันกานพลูมีคุณสมบัติในการระงับปวดและต้านเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติ ทำให้สามารถรักษาอาการปวดฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จุ่มก้อนสำลีหรือไม้พันสำลีในน้ำมันกานพลู แล้วค่อยๆ ทาลงบนฟันที่ได้รับผลกระทบและบริเวณโดยรอบ อีกทางเลือกหนึ่ง คุณสามารถใช้กานพลูทั้งกลีบโดยวางลงบนฟันที่ปวดโดยตรงแล้วกัดเบาๆ เพื่อขับน้ำมันที่ทำให้xxxงออกมา ทำซ้ำขั้นตอนนี้ตามความจำเป็น แต่ควรระมัดระวังเนื่องจากควรใช้น้ำมันกานพลูเท่าที่จำเป็นและในปริมาณที่พอเหมาะ

กระเทียม:
กระเทียมมีคุณสมบัติต้านจุลชีพที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย บดกลีบกระเทียมเพื่อขับน้ำออกมาและทาโดยตรงกับฟันที่ได้รับผลกระทบ ทิ้งไว้สักครู่ก่อนล้างออกด้วยน้ำ คุณยังสามารถเคี้ยวกระเทียมสักชิ้นเพื่อขับสารที่มีประโยชน์ออกมา กระเทียมอาจช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและลดการติดเชื้อได้ชั่วคราว

หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่กระตุ้น:
เมื่อรู้สึกปวดฟัน สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่อาจทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้น อยู่ห่างจากเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงเกินไปสามารถเพิ่มความไวได้ หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลซึ่งอาจทำให้ฟันที่ได้รับผลกระทบเกิดการระคายเคืองได้ เลือกรับประทานอาหารที่นุ่มและอุ่นที่เคี้ยวง่ายกว่าและมีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบาย

สุขอนามัยทันตกรรม:
การรักษาสุขอนามัยของฟันที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและบรรเทาอาการปวดฟัน แปรงฟันเบาๆ วันละ 2 ครั้ง โดยใช้แปรงสีฟันขนนุ่มและยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ทำความสะอาดซอกฟันของคุณด้วยไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟันเพื่อขจัดคราบพลัคและเศษผง หลีกเลี่ยงการแปรงฟันแรงๆ หรือใช้แรงมากเกินไป เพราะอาจทำให้อาการเสียวฟันและความเจ็บปวดแย่ลงได้

บทสรุป:
แม้ว่าการเยียวยาที่บ้านเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้เพียงชั่วคราว แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถทดแทนการดูแลทันตกรรมโดยมืออาชีพได้ หากอาการปวดฟันของคุณยังคงอยู่ แย่ลง หรือมีอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย จำเป็นต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

แหล่งที่มา: https://biocian.com/health/how-to-cure-toothache/

Dr. BIOCIAN 19 พ.ค. 2566 เวลา 11:40 น. 0 121
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^