LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

แก้นอนกรนด้วย Oral appliance หรือ CPAP แบบไหนดี ?

usericon



รักษานอนกรนด้วย Oralappliance หรือ CPAP ดีนะ?

สำหรับคนที่อยากรักษาโรคนอนกรน แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าตนเองควรใช้อุปกรณ์ชนิดไหนดี วันนี้แอดมินมีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากค่ะ

Oral appliance: หรือที่มักเรียกกันว่า “ที่ครอบฟันนอนกรน” หรือ “ที่ครอบฟันแก้กรน” ถือเป็นทางเลือกในการแก้นอนกรนหรือภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับที่ดีวิธีหนึ่ง เครื่องมือทันตกรรมรักษานอนกรน หรือ ที่ครอบฟันแก้กรนOral appliance มีให้เลือกหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

หลักการในการรักษาคือ การจัดตำแหน่งลิ้นหรือขากรรไกรมาทางด้านหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้ลิ้นหรือเนื้อเยื่อในลำคอหย่อนลงไปอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับ ซึ่งจะทำให้ทางเดินหายใจกว้างขึ้น การใส่เครื่องมือทันตกรรมรักษานอนกรนสามารถช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวนอนหลับได้ดีมากยิ่งขึ้น

ข้อดีของเครื่องมือทันตกรรมรักษานอนกรน หรือ ที่ครอบฟันแก้กรน Oral appliance คือ
ขนาดเล็ก
สวมใส่ง่ายและรู้สึกสบาย เพราะไม่มีหน้ากากครอบขณะนอน
พกพาสะดวกขณะเดินทาง
ลดเสียงรบกวนคนข้างๆ เวลานอน
ผู้ป่วยไม่รู้สึกอายขณะสวมใส่


CPAP ย่อมาจาก Continuous Positive Airway Pressure เป็นการแก้นอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive sleep apnea syndrome, OSAS) ที่ได้ประสิทธิภาพดีวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีอาการเหล่านี้ในระดับปานกลางถึงขั้นรุนแรง

หลักการในการรักษาคือ การเป่าความดันลมผ่านทางจมูกหรือปากผ่านบริเวณลำคอและโคนลิ้น ซึ่งเป็นส่วนทางเดินหายใจส่วนต้น เพื่อให้เปิดขยายตัวตลอดเวลาโดยไม่ให้มีการอุดกั้นทางเดินหายใจขณะนอนหลับ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ CPAP สามารถหายใจรับอากาศอย่างพอเพียงและนอนหลับราบรื่นตลอดทั้งคืน

ข้อดีของ CPAP คือ
เห็นผลเร็ว (ใส่คืนนี้พรุ่งนี้เห็นผลเลย)
สดชื่นขึ้นโดยทันที
เหมาะสำหรับคนที่หยุดหายใจขณะหลับขั้นรุนแรง
คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น
ลดความเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อน

อุปกรณ์ทั้งสองชนิดมีข้อดีที่แตกต่างกัน ดังนั้นแนะนำว่า ควรตรวจการนอนหลับ (sleep test) ก่อนเป็นขั้นตอนแรกเพื่อจะได้ทราบว่า คุณมีอาการนอนกรนหรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับรุนแรงขนาดไหน และนำไปสู่การเลือกอุปกรณ์ในการรักษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.vitalsleepclinic.com/oral-appliance-cpap-snoringtreatment/

noppannulnim 07 ต.ค. 2564 เวลา 07:56 น. 0 315
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^