LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

คอนโดแพง วัดจากอะไร

usericon

คนทั่วไปมักคิดกันว่ามูลค่าคอนโด แถบใจกลางเมือง หรือห้องชุดในเขตศูนย์กลางเศรษฐกิจ (Central Business District: CBD) น่าจะถูกกำหนดจากปัจจัยต่างๆ มากมาย อาทิ พื้นที่ห้องชุด, สถานีรถไฟฟ้าที่อยู่ใกล้, แหล่งจับจ่ายใช้สอย, อาคารสำคัญใกล้เคียง, อายุและความสูงของตัวคอนโด, จำนวนห้องนอน, ที่จอดรถ และอื่นๆ อีกจิปาถะมากมาย ดังนั้นหากคิดที่จะประเมินหามูลค่าที่ควรจะเป็นของคอนโดเหล่านี้ออกมา จึงเป็นเรื่องที่ยากที่ใครจะทำได้

แต่จะเชื่อกันหรือไม่ว่าในทางวิชาการแล้ว การประเมินราคาคอนโด ใจกลางเมืองกลับทำได้ไม่ยาก เพียงแค่อาศัยเทคนิคการวิเคราะห์ทางสถิติมาช่วยตรวจจับหาอิทธิพลของปัจจัยหรือตัวแปรที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าคอนโด เหล่านี้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น

ทั้งนี้อ้างอิงจากการวิจัยครั้งล่าสุด โดยทิวา บรรเทากุล นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ทำการสำรวจและเก็บข้อมูลคอนโด ใจกลางเมืองตามถนนสายหลัก 7 สาย คือถนนพระราม 4, ถนนนราธิวาสราชนครินทร์, ถนนสี่พระยา, ถนนสุรวงศ์, ถนนสีลม, ถนนสาทรเหนือและถนนสาทรใต้ แล้วนำมาวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อสร้างแบบจำลองทางสถิติที่เหมาะสมสำหรับใช้ในการประเมินราคาห้องชุดในเขตศูนย์กลางธุรกิจต่อไป

บทสรุปของการศึกษาในครั้งนั้นน่าสนใจมาก ตรงที่พบว่าตัวแปรแท้จริงที่เข้ามามีอิทธิพลต่อมูลค่าหรือราคาห้องชุดในเขต CBD หรือพูดง่ายๆ ก็คือปัจจัยที่คนซื้อส่วนใหญ่ใช้พิจารณาตีค่าซื้อคอนโด กันจำกัดอยู่เพียงแค่ปัจจัย 5 ด้านเท่านั้น ดังต่อไปนี้

1.พื้นที่ห้องชุด ถือเป็นปัจจัยกำหนดมูลค่าที่สำคัญที่สุด ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเป็นหน่วยที่ถูกใช้ในการคำนวณราคาซื้อขายกัน ห้องชุดไหนยิ่งมีพื้นที่มากเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งเพิ่มสูงมากเพียงนั้น

2.ระยะห่างจากสถานีรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT เป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อมูลค่าสูงมาก เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางด้วยรถไฟฟ้ากลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการอยู่อาศัยในเมืองไปแล้ว เพราะช่วยให้เกิดความสะดวกสบาย และประหยัดเวลาในการที่จะเดินทางไปไหนมาไหน โดยเฉพาะในช่วงที่การจราจรมีสภาพติดขัดหนาแน่นตลอดวัน

และอีกเหตุผลหนึ่งสืบเนื่องมาจากที่ดินบริเวณรอบๆ สถานีรถไฟฟ้าถือว่าเป็นทำเลที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง และยังมีศักยภาพที่สามารถเจริญเติบโตสูงได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตด้วย

3.อายุอาคาร ด้วยเหตุที่คอนโดมีสภาพเป็นสิ่งปลูกสร้าง มีที่ดินเพียงไม่มากนัก ยังผลให้อายุของอาคารเข้ามาเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเก่าและความเสื่อมโทรมของตัวอาคาร รวมถึงระบบต่างๆ ภายในอาคารด้วย

ซึ่งอายุอาคารนี้สามารถตรวจเช็คได้ไม่ยาก โดยดูจากปีที่มีการจดทะเบียนอาคารชุด คอนโด ใดยิ่งมีอายุมากก็มีความโน้มเอียงที่จะเสื่อมค่าสูงกว่า โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับอาคารสร้างใหม่ในบริเวณใกล้เคียงกัน

4.ระยะห่างจากถนนสายหลัก ถนนสายหลักคือเส้นทางเข้าออกเพื่อเดินทางไปไหนมาไหน เป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้า รถเมล์ แท็กซี่และรถตุ๊กๆ วิ่งผ่าน และยังเป็นที่ตั้งของแหล่งจับจ่ายใช้สอยต่างๆ จึงเป็นผลให้คอนโดใดยิ่งอยู่ใกล้ ก็จะช่วยให้มีความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้นได้ นอกจากนั้นถนนหลักยังถือเป็นจุดกำเนิดความเจริญต่างๆ ที่จะเข้ามายังพื้นที่ ยิ่งใกล้มากเพียงใดความเจริญก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่า

5.ชั้นที่มีการซื้อขาย ปัจจัยตัวนี้จะเกี่ยวข้องกับวิวทิวทัศน์และความเป็นส่วนตัว ทั้งนี้ห้องชุดที่อยู่ชั้นสูงๆ มักได้เปรียบกว่าตรงที่สามารถมองเห็นทัศนีย์ภาพภายนอกได้ดีกว่า แถมยังมีความเป็นส่วนตัวและอากาศดีมากกว่าห้องชุดในระดับล่าง

ที่มา www.home.co.th
tiracha 11 พ.ค. 2559 เวลา 14:11 น. 0 956
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^