รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายอนิรุจ ปิดทอง
ปีการศึกษา 2557
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเส้นศิลป์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
จำนวน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเส้นศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ t-test
แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.15/92.93 นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนดีขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องเส้นศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)