LASTEST NEWS

13 ธ.ค. 2567วิทยาลัยการอาชีพพนัสนิคม รับสมัครพนักงานราชการครู 1 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 17 ธันวาคม 2567 13 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 16 ธันวาคม 2567 13 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเขาวง รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม 2568 12 ธ.ค. 2567โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา ประกาศหยุดปีใหม่ 9 วันเต็ม ให้นักเรียนกลับไปเติมพลังใจ ใช้เวลาอันมีค่ากับครอบครัว #ปีใหม่นี้ที่บ้าน #สุขสันต์วันหยุด 11 ธ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสว่างวีระวงศ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5พันบาท ตั้งแต่ 9-15 ธันวาคม 2567 11 ธ.ค. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 19-25 ธันวาคม 2567 11 ธ.ค. 2567กาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง รับสมัครพนักงานราชการครู 3 อัตรา ตั้งแต่ 19-27 ธันวาคม 2567 11 ธ.ค. 2567ประกาศแล้ว!!! ผลสอบ ครูผู้ช่วย กทม. ภาค ก และ ภาค ข. ครั้งที่ 1/2567 11 ธ.ค. 2567ไฟล์เอกสารหลักฐานที่คุณครูต้องเตรียมสำหรับการยื่นคำร้องขอย้ายผ่านระบบ TRS 11 ธ.ค. 2567สพฐ. ประชุมจัดทำแนวทางบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ระยะ 3 ปี 

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ โดยใช้การนิเทศแบบ
ร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้วิจัย        อำไพพร นาคแก้ว
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 20 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 8 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ มีจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และการใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมาก
    2. ผลการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์โดยใช้การนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2.1) ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูผู้สอนคณิตศาสตร์หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) ความสามารถในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูคณิตศาสตร์หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ และ 2.3) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 หลังจากที่ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ได้รับการนิเทศแบบร่วมพัฒนา สูงกว่าก่อนที่ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ได้รับการนิเทศแบบร่วมพัฒนา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบร่วมพัฒนาเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^