LASTEST NEWS

12 ก.ย. 2567สพม.สระแก้ว แก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง ครูผู้สอน  12 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 11 ก.ย. 2567ประกาศแล้ว รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 11 ก.ย. 2567สพฐ.เชิงรุกลดภาระครูต่อเนื่อง เน้นย้ำ “ประเมินเลื่อนเงินเดือนครู” งดจัดนิทรรศการ งดทำรูปเล่มเอกสาร ใช้เทคโนโลยีช่วย 11 ก.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5581 ลงวันที่ 10 กันยายน 2567 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 11 ก.ย. 2567ด่วน! ก.ค.ศ.อนุมัติจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณฯ ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้ สพฐ. จำนวน 12,502 อัตรา เฉพาะตำแหน่งครูผู้ช่วย 10,303 อัตรา 11 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 ก.ย. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลครูผู้ช่วยอาชีวะ ปี 2567 หลัง 17.00 น. วันที่ 10 ก.ย.67 10 ก.ย. 2567ศูนย์สอบธรรมศาสตร์ แจ้งร้อยละผู้สอบผ่าน ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวะ 2567 แยกกตามสาขาวิชา 10 ก.ย. 2567นโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล “นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี”

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียน

usericon

รายงานการสังเคราะห์ผลการแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
1. ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียน เรื่อง โครงสร้างของ
ดอกและการจัดจำแนกดอกไม้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสาลี่
2. ความส้าคัญและที่มา
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบันและอนาคตอย่างมาก เนื่องจากวิทยาศาสตร์มีความ
เชื่อมโยง ในการด ารงชีวิตในปัจจุบันของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์หรือโรงงาน
อุตสาหกรรม ล้วนเป็นผลของความรู้จากวิทยาศาสตร์ทั้งนั้น จะเห็นได้ว่าวิทยาศาสตร์ยุคอดีตจนถึงวิทยาศาสตร์
ยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเรียนวิทยาศาสตร์จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงปรับเปลี่ยนให้ทันกับ
ยุคสมัย เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เท่าทัน โลกธรรมชาติ และเทคโนโลยี สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่ได้เรียนรู้มาให้เข้า
กับการด ารงชีวิตของตนเอง จะเห็นได้ชัดว่าวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่มีความสำคัญมาก โดยเน้นความสามารถ
ทางการด ารงชีวิต การวิเคราะห์ กระบวนการคิดเพื่อค้นหาความรู้ และแก้ปัญหาสิ่งต่าง (หลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ,2551,หน้า 1) ได้เน้นในเรื่องกระบวนการ
จัดการเรียนรู้ให้มีการวิเคราะห์ การเชื่อมโยงและเน้นทักษะกระบวนการต่างๆ รวมไปถึงวิธีการแก้ปัญหาที่
หลากหลาย โดยให้ผู้เรียนเป็นผู้แก้ปัญหา โดยการค้นพบด้วยตนเองทุกขั้นตอนและทุกกิจกรรม เมื่อผู้เรียนได้ท า
กิจกรรมต่างๆจะท าให้ผู้เรียนนั้นเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง และที่ส าคัญของการจัดการเรียนการสอนจะต้อง
เหมาะสมกับช่วงอายุและระดับชั้นเพื่อให้จัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมกับวัยและความสนใจของผู้เรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยควรที่จะได้รับการส่งเสริมด้านในด้านครูผู้สอน เนื่องจากครูผู้สอนส่วนใหญ่เน้น
การจัดการเรียนการสอนที่ครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher-Centered) ซึ่งเป็นวิธีการสอนแบบง่ายๆ ไม่จ าเป็นต้องใช้
อุปกรณ์ในการสอนมาก เมื่อยิ่งสอนผู้สอนก็มีแต่ได้ความรู้มากกว่าผู้เรียนและครูผู้สอนสนใจแต่การท าผลงานของ
ตนเองหรือเอกสารของตนเองมากจนไม่สนใจ เรื่องการสอน ที่ส าคัญภาระหน้าที่ครูในปัจจุบันมีเอกสารวิชาการ
มากจนเกินไปจนครูผู้สอนไม่มีเวลาในการเตรียมสื่อการสอนต่างๆจึงท าให้ผู้สอนเลือกการสอนแบบครูเป็น
ศูนย์กลาง ซึ่งเน้นวิชาการมากท าให้นักเรียนจดจ ามากกว่าการคิดวิเคราะห์ เพราะกลัวนักเรียนท าข้อสอบไม่ได้และ
กลัวเนื้อหาบางส่วนได้ไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นการสอนที่ไม่ถูกวิธี ท าให้ผู้เรียนขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
(ชรินรัตน์ จิตตสุโถ, 2554, หน้า 69-70)ปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยซึ่งเป็นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ จึงได้จัดท าชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนในเรื่องของโครงสร้างของดอกและการจัดจ าแนกดอกไม้
ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียน
วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
3. วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง
โครงสร้างของดอกและการจัดจ าแนกดอกไม้ โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5
4. นิยามศัพท์เฉพาะ
1. การสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หมายถึง วิธีสอนที่ผู้สอนใช้สอนปกติ
2. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หมายถึง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องโครงสร้างของดอกและ
การจัดจำแนกดอกไม้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นในการเรียนวิทยาศาสตร์ ซึ่งประกอบไปด้วยค าแนะนำสำหรับครูและ
นักเรียน สาระการเรียนรู้ สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
พร้อมเฉลยคำตอบ ซึ่งครูผู้สอนสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมและตามสาระเนื้อหาที่หลักสูตรกำหนด
5. ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสาลี่
ในภาคเรียนที่ 1 จ านวน 8 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสาลี่
ในภาคเรียนที่ 1 จ านวน 8 คน
3. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น - การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ตัวแปรตาม - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง โครงสร้างของดอกและการจัดจ าแนกดอกไม้ หลังเรียนสูงกว่าหลังเรียน
6. กรอบแนวคิดในการวิจัย
การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ >>>>>>>>>>ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างของดอกและการจัดจ้าแนกดอกไม้
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. เป็นแนวทางในการใช้กระบวนการแก้ปัญหาในวิทยาศาสตร์เรื่องอื่นต่อไป
2. เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาวิธีสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น

ดาวโหลดฉบับเต็มติดต่อ line ID: krubondoi
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^