LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวโสภา สามแก้ว
     ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนบ้านต้นรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ


การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและองค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาความคิด การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาความคิด การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง
3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงาน เป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง 2) แบบประเมินความคิดการแก้ปัญหา เชิงสร้างสรรค์ 3) บันทึกคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
การพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ ร้อยละ (P) นำเสนอผลการศึกษาในรูปตารางประกอบความเรียง การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการ 3 ระยะ ตามวัตถุประสงค์ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุม
นักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ขั้นตอน 25 ตัวชี้วัด ได้แก่ ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนักหลักการเรียนรู้โครงงาน 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 2 เตรียมสถานการณ์ค้นหาปัญหา 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 3 วางแผนการปฏิบัติ 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 4 แสวงหาความรู้ ร่วมมือปฏิบัติตามแผน 5 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 5 ทบทวน ตรวจสอบ 2 ตัวชี้วัด ขั้นที่ 6 สรุปผล ชื่นชมผลงาน 3 ตัวชี้วัด
     2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ขั้นตอน 25 ตัวชี้วัด ผลประเมินด้านความถูกต้อง/เหมาะสมของรูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, =0.14)
     3. ผลการพัฒนาความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง
3.1 ผลการเปรียบเทียบความคิดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง นักเรียนชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อยจำนวน 53 คน ก่อนพัฒนา คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ( =2.67, =0.16) เฉลี่ยร้อยละ 53.40 หลังพัฒนาคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับระดับมากที่สุด ( =4.70, =0.12) เฉลี่ยร้อยละ 90.00 มีความก้าวหน้า ร้อยละ 40.60
3.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง ประเมินจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 เพิ่มมากขึ้นจาก ปีการศึกษา 2563 ทั้ง 3 ระดับชั้น และคะแนนเฉลี่ยของแต่ละระดับชั้นผ่านเกณฑ์การประเมินที่โรงเรียนกำหนด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70.28 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.50 (+5.22) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 65.15 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 78.00 (+12.85) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 70.27 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.82 (+5.55)
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย ต่อการพัฒนาความคิด การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์โดยใช้โครงงานเป็นฐานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย โรงเรียนบ้านต้นรุง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, =0.10)

sopa012481 07 พ.ค. 2566 เวลา 16:07 น. 0 174
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^