LASTEST NEWS

15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1 13 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญา

usericon

นายวินิจ สมาธิมงคล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองไผ่ สพป.พิษณุโลก เขต 1

โรงเรียนบ้านหนองไผ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เป็นโรงเรียนขนาดกลาง จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 202 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม 13 คน จากการวิเคราะห์สภาพและบริบทของสถานศึกษา โดยการ SWOT Analysis พบว่า จุดแข็ง (Strengths) ประกอบด้วย ครูและบุคลากรมีความรู้และความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด อาคารสถานที่และทรัพยากรที่จำเป็นมีความเพียงพอสำหรับการบริหารและการจัดการ จุดอ่อน (Weakness) ประกอบด้วย ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ผู้เรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ กระบวนการดำเนินงานขาดความชัดเจนและเป็นระบบ ขาดระบบการกำกับ ติดตาม ประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ ข้อมูลสารสนเทศสำหรับการบริหารและการจัดการสถานศึกษาไม่เพียงพอและขาดความเป็นปัจจุบัน โอกาส (Opportunities) โรงเรียนมีหน่วยงานต้นสังกัดให้การสนับสนุนและส่งเสริม มีเครือข่ายสถานศึกษาร่วมพัฒนา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และชุมชนให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และอุปสรรค (Threats) ประกอบด้วย นโยบายของรัฐมีจำนวนมาก/ขาดความชัดเจน และไม่ต่อเนื่อง กิจกรรมตามนโยบายมีจำนวนมากส่งผลต่อภาระงานของครูผู้สอน กฎหมาย/ระเบียบ/ข้อบังคับที่มีความซับซ้อนและยุ่งยากในการบริหารจัดการ
โรงเรียนบ้านหนองไผ่ จึงได้สร้าง “รูปแบบการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาสมรรถนะของผู้เรียนและคุณภาพของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้วย 6S Model มีหลักการสำคัญ คือ เป็นกระบวนการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบที่ดำเนินการตามสภาพและบริบทของสถานศึกษา มุ่งพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยเชื่อมโยงผลลัพธ์ตามมาตรฐานการศึกษา ประกอบด้วย ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านการบริหารและการจัดการ และด้านการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการ 3) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย สำรวจบริบทของสถานศึกษา (Survey) พัฒนาระบบบริหารจัดการ (System) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินการ (Support) นิเทศภายใน (Supervision) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn) และสรุปและนำไปใช้ (Summarize) และขับเคลื่อนบนพื้นฐานหลัก ธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
ผลการดำเนินงาน
1. ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาสมรรถนะของผู้เรียนและคุณภาพของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้วย 6S Model สรุปผลได้ดังนี้
จากการประเมินรูปแบบโดยสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ พบว่า ภาพรวมของรูปแบบการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาสมรรถนะของผู้เรียนและคุณภาพของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้วย 6S Model อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.61,σ=0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ตามลำดับดังนี้ ความเป็นไปได้ (μ=4.67,σ=0.48) ความเหมาะสม (μ=4.60,σ=0.50) และความเป็นประโยชน์ (μ=4.58,σ=0.50)
2. . การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาสมรรถนะของผู้เรียนและคุณภาพของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้วย 6S Model สรุปผลได้ดังนี้
    2.1 ด้านผลผลิต จากการประเมินตนเองของสถานศึกษา โดยได้นำรูปแบบการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาสมรรถนะของผู้เรียนและคุณภาพของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้วย 6S Model มาใช้ขับเคลื่อนการดำเนินงาน พบว่า ภาพรวมผลการประเมินตนเองอยู่ในระดับดี ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคุณภาพเด็ก / คุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ / การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับดี ทุกมาตรฐาน
    นอกจากนี้ การศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้พหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาสมรรถนะของผู้เรียนและคุณภาพของโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้วย 6S Modelพบว่า ภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (X ̅=4.58,S.D.=0.50)
    2.2 ด้านผลลัพธ์ โรงเรียนบ้านหนองไผ่ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากการประเมินเพื่อรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษารอบที่สี่ จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับดี

winsamti0109 30 เม.ย. 2566 เวลา 08:58 น. 0 247
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^