LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในสถานการณ์ COVID 19

usericon

บทสรุปของผู้บริหาร

ชื่อโครงการ:    การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19
            โรงเรียนบ้านคลองเงิน
ผู้ประเมิน:        นายศักดิ์รินทร์ โชติพฤกษ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนบ้านคลองเงิน อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            ประถมศึกษาระนองสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา:    2565
    การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน 3) ประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน 4) ประเมินผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านคลองเงิน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 55 คน รวมทั้งสิ้น 85 คน ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D)
    ผลการประเมินโครงการ พบว่า
        1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จำแนกตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทั้งหมด
            1.1 การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยรวมและรายด้าน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือด้านสิ่งแวดล้อม และด้านกระบวนการ ตามลำดับ
                1.1.1 ด้านสิ่งแวดล้อม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียง ลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า เป้าหมายของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ให้บุคลากรในโรงเรียนทุกคนได้ปฏิบัติ ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้แก่ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านกาาคัดกรองนักเรียน 3) ด้านการส่งเสริมนักเรียน 4) ด้านการป้องกัน และแก้ปัญหานักเรียน และ 5) ด้านการส่งต่อนักเรียน อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือวัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และวัตถุประสงค์ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ส่งเสริมให้นักเรียนมีชีวิตที่สัมพันธ์ด้วยดีกับบุคคล ครอบครัว ตามลำดับ
                1.1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า ครูทุกท่าน ผู้บริหาร และนักเรียนทุกคน เข้าค่ายปฏิบัติธรรมอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ โรงเรียนมีป้ายนิเทศ ป้ายคติธรรม คำขวัญ คุณธรรม จริยธรรม โดยทั่วไป และผู้บริหารมีความซื่อสัตย์ จริงใจในการทำงาน ตามลำดับ
                1.1.3 ด้านกระบวนการ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียง ลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า โรงเรียนมีการเชิญวิทยากร นักจิตวิททยา และผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอนนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดให้นักเรียนไปเรียนรู้ผ่านทางระบบดูแลช่วยเหลือ หรือสอนให้นักเรียนสามารถจัดการกับอารมณ์ และปัญหาของตนเอวง
                1.1.4 ด้านผลผลิต โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียง ลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามลำดับแรก พบว่า โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นจากผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ บ้าน ชุมชน สถานประกอบการ สถานพยาบาล และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี อยู่ในลำดับแรก รองลงมา คือ โรงเรียนได้รับความร่วมมือ ได้แก่ บ้าน ชุมชน สถานประกอบการ สถานพยาบาล และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี และโรงเรียนได้รับความยกย่อง ได้แก่ สถานประกอบการ สถานพยาบาล และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี ตามลำดับ
            1.2 ข้อคิดเห็นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง มีดังนี้
                1.2.1 ขั้นตอนที่ 1 ดารรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ ครูที่ปรึกษาควรเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ภาคเรียนละ 1 ครั้ง เพื่อข้อมูลจะได้เป็นปัจจุบัน ครูที่ปรึกษาควรมีเบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครองนักเรียนทุกคน ครูที่ปรึกษาควรเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนลงในระบบคอมพิวเตอร์ และครูที่ปรึกษาควรเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง
                1.2.2 ขั้นตอนที่ 2 การคัดกรองนักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ โรงเรียนควรจัดการอบรมขั้นตอนของการคัดกรองนักเรียนให้กับครูที่ปรึกษา ครูที่ปรึกษาควรประสานงานโดยตรงกับผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา
                1.2.3 ขั้นตอนที่ 3 การส่งเสริมนักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามละดับ ดังนี้ โรงเรียนควรทำแบบสอบถามความสนใจในกิจกรรมที่จัดให้นักเรียน โรงเรียนควรจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจในกิจกรรมที่จัดให้นักเรียน และโรงเรียนควรจัดกิจกรรมการส่งเสริมนักเรียนให้ครบทุกด้านตามความสนใจและความถนัดของนักเรียน
                1.2.4 ขั้นตอนที่ 4 การป้องกันและแก้ปัญหานักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้ ครูที่ปรึกษาควรให้ความใกล้ชิดกับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ครูที่ปรึกษาควรให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และโรงเรียนควรจัดอบรมและให้ความรู้กับครูที่ปรึกษาเรื่องแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน
                1.2.5 ขั้นตอนที่ 5 การส่งต่อนักเรียน พบว่า มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอะแนะตามลำดับ ดังนี้ ครูที่ปรึกษาควรเก็บข้อมูลของนักเรียนไว้เป็นความลับไม่เปิดเผยกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง โรงเรียนควรจัดอบรมและให้ความรู้กับครูที่ปรึกษาเรื่องวิธีการช่วยเหลือนักเรียน และครูที่ปรึกษาควรมีเครือข่ายกับบุคคลภายนอกที่มีความชำนาญในด้านการช่วยเหลือนักเรียนโดยตรง
            1.3    ความพึงพอใจของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โรงเรียนบ้านคลองเงิน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.40) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงค่าเฉลี่ยจากด้านที่มีความพึงพอใจ มากไปหาน้อย ดังนี้ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน 3) ด้านการส่งเสริมนักเรียน 4) ด้านการป้องกันและแก้ปัญหานักเรียน และ 5) ด้านการส่งต่อนักเรียน ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^