LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) (เพิ่มเติม) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ชลบุรี ระยอง 25 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย    ทัศนีย์ พรมกลิ้ง
สังกัด    โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก
ปีการศึกษา     2565
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้ แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่น เมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
การคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่ม 2) รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 6) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาเรื่อง การเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย เวลา 21 ชั่วโมง (รวมแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศ) ประกอบด้วยเนื้อหา 1) มาตราแม่ ก กา 2) มาตราแม่กง 3) มาตราแม่กม 4) มาตราแม่เกย 5) มาตราแม่เกอว 6) มาตราแม่กก 7) มาตราแม่กบ 8) มาตราแม่กน และ 9) มาตราแม่กด สำหรับองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้ ที่สำคัญ มีดังนี้ ชื่อรูปแบบการเรียนรู้ คำนำ คำชี้แจง สารบัญ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบหลังเรียน และการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นนำ (T : Train to Lead in) ขั้นที่ 2 ขั้นกิจกรรม (A : Activity) ขั้นที่ 3 ขั้นศึกษากลุ่มย่อย (S : Study in Group) ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝน (A : Attention and Game) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (N : Notion and Conclusion) ขั้นที่ 6 ขั้นการทดสอบย่อย (E : Exercise Individual) และขั้นที่ 7 ขั้นประเมินผลและยกย่องผลสำเร็จ (E : Evaluation and Award)
    2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.37 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.10 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 83.37/82.10 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 34 คน ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีขั้นตอนดังนี้
        4.1 ผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ก่อนและหลังใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรม การเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่นเมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังใช้รูปแบบการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
        4.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ บูรณาการภาษาถิ่น เมืองฉอด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยในระดับดีในทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านประโยชน์ที่ได้รับและด้านบรรยากาศในการเรียนรู้และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้รูปแบบการเรียนรู้ หลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ความพึงพอใจนักเรียนชอบรูปแบบการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาไม่ยากจนเกินไป สามารถทำกิจกรรมได้ถูกต้องได้มากขึ้น เข้าใจง่าย เหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียน บรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^