LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
     ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน    นางสาวรดี นฤมิตสุธน ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ปีที่ประเมิน 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียน บ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ     1. ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปีการศึกษา 2563 2. ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเพียงพอในการดำเนินโครงการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 3. ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการวางแผน การมี ส่วนร่วมในการพัฒนา การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ครู และการนิเทศติดตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 และ 4. ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ และประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ผู้ประเมินประยุกต์ใช้แนวคิดของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L.Stufflebeam, 1983: 261-265) แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวนทั้งสิ้น 188 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ขนาดของกลุ่มตัวอย่างของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970 : 608) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 83 คน เนื่องจากเป็นนักเรียนที่สามารถให้ข้อมูลได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการของโรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 83 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 9 ฉบับ เพื่อใช้ประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินพบว่า
    จากการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาโรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวม มีความเห็นว่า ผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านบริบท (Context) และด้านผลผลิต (Product) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) และด้านกระบวนการ (Process) ตามลำดับ มีรายละเอียด ดังนี้
    1. การประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน เห็นว่า มีความต้องการในการดำเนินการโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
    2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่า ด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมและมีความเพียงพอ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
    3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน เห็นว่า สรุปได้ดังนี้
        3.1 ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่า มีการปฏิบัติและมีกระบวนการดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
        3.2 ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน เห็นว่า มีการปฏิบัติและมีกระบวนการดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
    4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 สรุปได้ดังนี้
         4.1 ผลการประเมินระดับทักษะการปฏิบัติงานของครูในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านโคกยามูจากการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
         4.2 ผลการประเมินด้านความรู้ ความเข้าใจและทักษะปฏิบัติของนักเรียนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามมาตรฐานการเรียนรู้กิจกรรมหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู โดยรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
         4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
        4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกยามู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน สรุปได้ ดังนี้
                4.4.1 ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีระดับความพึงพอใจต่อโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยรวมในระดับพึงพอใจมาก
                4.4.2 นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกยามู มีความพึงพอใจต่อโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยรวมในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^