LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์

usericon

    รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ที่เกิดจากการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน ด้านกาย ศีล จิต ปัญญา ความสำเร็จต่อด้านบ้าน วัด โรงเรียน และความพึงพอใจของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ได้ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบ
การประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ฝ่ายบริหาร จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 60 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 415 คน และผู้ปกครอง จำนวน 415 คน รวมทั้งสิ้น 907 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบประเมิน จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ตามวัตถุประสงค์ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) สรุปผล
การประเมิน ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.70 S.D.= 0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผลการดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียนนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
( = 4.95 S.D.=0.22) รองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธสอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนและวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.92 S.D.=0.27) และวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธส่งเสริมให้นักเรียน
มีชีวิตที่สัมพันธ์ด้วยดีกับบุคคล ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม ( =4.84 S.D.=0.37)
2. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.76 S.D.= 0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาและคณะกรรมการการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธและบริหารการดำเนินอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย คือ บ้าน วัด โรงเรียน มีส่วนร่วม โรงเรียนมีการปลูกฝังศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้กับบุคลากรและผู้บริหาร มีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับหลักพุทธธรรม ลด ละ เลิกอบายมุข ถือศีล 5 และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ( =4.99 S.D.=0.11) รองลงมาคือ ผู้บริหารมีความเข้าใจที่ถูกต้องในพระรัตนตรัย นับถือและศรัทธาในพระพุทธศาสนา( =4.97 S.D.=0.16) ตามลำดับ
3. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านการดำเนินงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.74 S.D.= 0.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ การดำเนินกิจกรรม (Do) ( = 4.78 S.D.= 0.18) รองลงมา ได้แก่ ด้าน
การวางแผน (Plan) ( = 4.76 S.D.= 0.21) และการตรวจสอบ (Check) และการปรับปรุงแก้ไข (Act) ( = 4.68 S.D.= 0.55) ตามลำดับ
    4. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตมีรายละเอียด ดังนี้
    4.1 คุณลักษณะนักเรียนของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74 S.D.=0.28) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณลักษณะของนักเรียนด้านที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุด ได้แก่ ด้านปัญญา มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ( = 4.78 S.D.=0.24) รองลงมา ได้แก่ ด้านกาย ( =4.77 S.D.=0.19) ด้านศีล ( =4.73 S.D.=0.29) ด้านบ้าน วัด โรงเรียน ( =4.72 S.D.=0.30) และด้านจิต ( = 4.71 S.D.=0.36) ตามลำดับ
    4.2 การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 พบว่า ระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59 S.D.=0.47) โดยความพึงพอใจสูงสุดคือ ความร่วมมือของนักเรียนในการร่วมโรงเรียนวิถีพุทธ รูปแบบการจัดกิจกรรมน่าสนใจมีความหลากหลายสนุกสนาน ไม่เบื่อ นักเรียนมีความสำนึกในพระคุณของพ่อแม่และครูอาจารย์ นักเรียนมีความประพฤติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหมาะสม ( =5.00 S.D.=0.00)
siratikky 26 มี.ค. 2566 เวลา 19:15 น. 0 226
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^