LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.สตูล ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สตูล 25 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด !! แจ้งทุกเขตพื้นที่การศึกษา ให้รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Onine) เพียงรูปแบบเดียว 25 เม.ย. 2567สพป.มหาสารคาม เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.มหาสารคาม เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปทุมธานี เขต 2 25 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) (เพิ่มเติม) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ชลบุรี ระยอง 25 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 1

การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano)

usericon

ชื่อเรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิA STAD

ผู้รายงาน นางภิยกาญจน์ ทองไหม

สังกัด โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสผดุงวิทยา" องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะตนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเป็ยโนเบื้องตัน (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) เพื่อหาค่าตัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะตนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิA STAD 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่องการปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD การวิจัยนี้เป็นวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา" สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเปียโน (Piano Basic กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบขนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดทักษะดนตรีสากล เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระตับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.24/ 90.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องตัน (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5139 นั่นหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5139 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.39
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากลเรื่อง การปฏิบัติเปียโนเบื้องต้น (Basic Piano) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 2 ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวนนักเรียนทั้งหมด 37 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 มีจำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 86.49 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 56.86 คิดเป็นร้อยละ 81.24 ซึ่งทั้งจำนวนนักเรียนและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    4. นักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากลอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^