LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรม

usericon

ชื่อเรื่อง        : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรม
พื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา        : วรรธณา คงรอด
ปีการศึกษา        : ภาคเรียนที่ 2/2564

บทคัดย่อ

    การศึกษาพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลการศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังแดง(สหจิตวิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 27 คน แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest – Posttest Design โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผลการศึกษาพบว่า
    1) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ “CHAMPA Model” 2) หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ “ CHAMPA Model” 3) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นสอน ขั้นที่ 3 ขั้นการนำเสนอผลงาน ขั้นที่ 4 ขั้นเห็นคุณค่าและการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป ขั้นที่ 6 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ 5) การวัดและประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 6) ปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และ 7) ผลลัพธ์ของผู้เรียน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA ที่มีต่อประเด็นต่างๆ ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการประเมินความสอดคล้องแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับของ (Likert Five Rating Scales) จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA มีความสอดคล้องกันในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องเหมาะสมสามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ได้
    2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิตามเกณฑ์ 80/80 (เท่ากับ 84.77 / 81.78)
3) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4) ผลการศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ( x -bar = 4.57 S.D. = 0.29 )
    5) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHAMPA Model บูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( (x -bar) = 4.56 S.D. = 0.40 )



Kwattana2516 10 ธ.ค. 2565 เวลา 08:55 น. 0 290
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^