LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.กระบี่ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กระบี่

การอ่านออกเสียงคำและประโยคที่มี ร,ล

usericon

การวิจัยในชั้นเรียนรายงานการพัฒนาความสามารถการอ่านวิชาภาษาไทย
เรื่อง การอ่านออกเสียงคำและประโยคที่มี ร,ล โรงเรียนชุมชนบ้านสำพันตา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นางสาวปรินทร์ณัฐชา อธิมงคลโรจน์

1.    ปัญหาที่จะพัฒนา
ผู้วิจัยทำการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าความสามารถในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร,ล นักเรียนส่วนมากไม่ถูกต้องและไม่ชัดเจน

2.    สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาคือ
1.    นักเรียนส่วนมากอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล ไม่ถูกต้องและไม่ชัดเจน
2.    แบบฝึกปฏิบัติการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล น้อยเกินไป
จากสาเหตุปัญหาทั้ง 2 ประการนี้ ผู้วิจัยจึงทำการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเสียง ร,ล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

3.    จุดประสงค์จองการวิจัย
1.    เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล
2.    เพื่อให้นักเรียนได้อ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล ได้ถูกต้องและชัดเจน
3.    เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล
4.    เพื่อให้นักเรียนสามารถนำภาษาไทยไปใช้ในการสื่อสารได้คล่อง และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

4. แนวทางการแก้ไข
     จากการที่ได้ศึกษาพบว่า วิธีการแก้ปัญหาการอ่านออกเสียง ร,ล มีหลายวิธี ได้แก่ การใช้แบบฝึกการอ่าน การใช้เพลง บทกลอน เกม ฯลฯ ผู้วิจัยได้พิจารณาถึงสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ไข เห็นว่า แบบฝึกการอ่านคำและประโยคต่างๆ มีความเหมาะสมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้การอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล ของนักเรียน

5. เครื่องมือที่ใช้แก้ปัญหา
     ผู้วิจัยใช้และสร้างเครื่องมือตรวจสอบการพัฒนากระบวนการอ่าน คำควบกล้ำ ร,ล ของนักเรียน ดังนี้
1.    แบบฝึกความสามารถการอ่านออกเสียงคำที่มี ร จำนวน 2 ชุด
2.    แบบฝึกความสามารถการอ่านออกเสียงคำที่มี ล จำนวน 2 ชุด
3.    แบบฝึกการออกเสียง ร,ล จำนวน 15 ประโยค
4.    
6. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ร,ล ได้ดำเนินการ ดังนี้
5.1 อ่านออกเสียงแบบฝึกการอ่านออกเสียงคำที่มี ร,ล จำนวน 4 ชุด สับเปลี่ยนกันทุกวัน โดยนักเรียนอ่านพร้อมกันทั้งชั้น จากนั้นนักเรียนฝึกอ่านเป็นรายบุคคลวันละ 1 ชุด จนครบทุกคน
5.2.    เมื่ออ่านแบบครบทุกคนทั้ง 4 ชุดแล้ว จึงฝึกอ่านประโยคที่มีตัว ร,ล จำนวน 15 ประโยค โดยการอ่านพร้อมกัน และอ่านเป็นรายบุคคล

7. วิธีการเก็บรวบรวมผลงาน โดยการสร้างแบบการประเมิน คือ
1.    ประเมินการอ่านเป็นรายบุคคลก่อนทุกชุด
2.    ประเมินเป็นรายบุคคลโดยการจับฉลาก ในจำนวนแบบฝึก 4 ชุด
3.    ประเมินการอ่านประโยค โดยอ่านเป็นรายบุคคล
แจ้งการประเมินก่อนและหลังให้นักเรียนได้ทราบเพื่อปรับปรุงนำมาเฉลี่ยหาค่าการพัฒนา

8. เกณฑ์ความสำเร็จ
1 อ่านคำในแบบฝึกอ่านทุกคำทุกชุดถ้าอ่านคำถูกต้องได้ 1 คะแนน ถ้าผิดได้ 0
2. อ่านทุกประโยค การให้คะแนนประโยคละ 5 คะแนน ถ้าอ่านคำผิดหักคำละ 1 คะแนน

9. สมมุติฐานการวิจัย ปีการศึกษา 2564
1.    นักเรียนมีความตั้งใจและสนใจในการอ่านอกเสียงคำควบกล้ำมากขึ้น ร้อยละ 75
2.    นักเรียนอ่านออกเสียง ร ในแบบฝึกชุดที่ 1 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
3.    นักเรียนอ่านออกเสียง ร ในแบบฝึกชุดที่ 2 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
4.    นักเรียนอ่านออกเสียง ล ในแบบฝึกชุดที่ 1 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
5.    นักเรียนอ่านออกเสียง ล ในแบบฝึกชุดที่ 2 ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
6.    นักเรียนอ่านประโยคที่มี ร,ล ได้ถูกต้อง ร้อยละ 75
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^