LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด !! แจ้งทุกเขตพื้นที่การศึกษา ให้รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Onine) เพียงรูปแบบเดียว 25 เม.ย. 2567สพป.มหาสารคาม เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.มหาสารคาม เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปทุมธานี เขต 2 25 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) (เพิ่มเติม) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ชลบุรี ระยอง 25 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์

usericon

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง
ผู้วิจัย    กัญทิมา ศรีศาลาแสง1 จิราพร ละครพล2 วีระชัย รัตรองใต้ 3    
ตำแหน่ง 1 ครูสอนภาษาอังกฤษ 2 ครูผู้ช่วย 3 ผู้บริหารสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง        
ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ
     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ หน่วย My House และ หน่วย Animals วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ในศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบัวใหญ่ 2 อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากประชากรมีความคล้ายคลึงกัน (Cluster) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) โดยสุ่มมา 1 ห้องเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านบุเสมาทอง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการสอนอ่านแบบโฟนิกส์ จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ชุด จำนวน 35 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้สถิติ t-test (Dependent Sample)

ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ หน่วย My House และ หน่วย Animals วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบัวใหญ่ 2 อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 (E1/E2) โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.11/77.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
    2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์สูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
    3. การจัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนที่มีความพึงใจในการเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามความพึงพอใจของผู้เรียนมากที่สุดคือ นักเรียนชอบฟังเพลง Phonics Song รองลงมาคือ นักเรียนชอบเล่นเกมเพื่อทบทวนเสียงตัวอักษร และ นักเรียนชอบทำกิจกรรมการเติมตัวอักษรที่หายไป ตามลำดับ ส่วนความพึงพอใจของผู้เรียนน้อยที่สุด คือ นักเรียนชอบออกเสียงตัวอักษรด้วยบัตรอักษร
    4. การทดสอบความคงทน ระหว่าง T2 (การวัดผลหลังการเรียน) และ T3 (การวัดความคงทนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์) ผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ (T3) สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (T2) แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการ จัดกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์ มีความคงทนในการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0 .01

คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการสอน ,การอ่านภาษาอังกฤษแบบโฟนิกส์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^