LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art

usericon

บทคัดย่อ
หัวข้องานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art
ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองสานแตร
ผู้วิจัย นางนิสากร คุณโท
ปีการศึกษา 2563

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบอนุกรมเวลากลุ่มเดียว ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร จำนวน 13 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพ แบบ ก ของทอแรนซ์
(Torrance Test of Creative Thinking Figural Form A) เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจากการปฏิบัติงานแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนจำนวน 4 ครั้ง หลังเรียนจำนวน 4 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานคือ ใช้คำนวณค่า Paired t–test คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS Statistics 26
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการวาดภาพ Doodle Art มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.6 – 1.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ มีประสิทธิภาพโดยมีค่า E1 = 80.20 E2 =81.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
    2. ผลการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนจำนวน 4 ครั้ง หลังเรียนจำนวน 4 ครั้ง พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนน ( X ̅ = 20.50) ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน ( X ̅ = 34.25) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (sig = 0.004 α = 0.01)
nisakorn.yai 26 ต.ค. 2565 เวลา 07:30 น. 0 391
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^