LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.สระบุรี - ผลย้ายครู 2567 สพม.สระบุรี 29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2

การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตั

usericon

ชื่อผู้เสนอผลงาน     นางพัชรี ภูนฤมิต
ประเภทสถานศึกษา :    ขนาดเล็ก
ประเภทผลงาน :    ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
โรงเรียน :        บ้านเกาะวิทยา อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช

ชื่อผลงาน     การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
    1.1 ความสำคัญสภาพปัญหา
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2575 เรื่อง บทบาทของหน่วยงานระดับต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ 2 สู่การปฏิบัติว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องรับผิดชอบ 1). พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ และวางรากฐานทักษะอาชีพและค่านิยมการเรียนเพื่อการมีงานทำ 2). สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ และวางแผนการเรียนเพื่อการประกอบอาชีพ โดยใช้กระบวนการแนะแนวที่มีประสิทธิภาพ
การศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นการศึกษาในระดับที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นระดับสูงสุดของการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา และเป็นช่วงเวลาที่นักเรียนต้องวางแผนในการตัดสินใจเลือก คณะและสถาบันอุดมศึกษาในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาอาชีพในอนาคตและวางแผนการเลือกอาชีพให้ตรงกับความถนัด ความสามารถ ความชอบ ความสนใจ สติปัญญา ภูมิหลังของตนเอง วิเคราะห์ตนเองได้ถูกต้อง
กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้รู้จักตนเอง รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิด ตัดสินใจคิดแก้ปัญหากำหนดเป้าหมายวางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียนและ อาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจนักเรียน ทั้งยังเป็นกิจกรรม ที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ครูประจำชั้น ครูประจำวิชา ฝ่ายกิจการนักเรียน รวมไปถึงผู้ปกครองในการมีสวนร่วมพัฒนานักเรียน การจัดกิจกรรมแนะแนวระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีความสำคัญต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก เป็นกระบวนการพัฒนานักเรียนรู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ที่นักเรียนจะได้รับการพัฒนาทางด้าน การศึกษา อาชีพ และการพัฒนาตนในทิศทางที่เหมาะสมกับตนเองอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ครูผู้จัดกิจกรรม จะต้องวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนมากที่สุด
ด้วยข้อมูลงานแนะแนวมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านเกาะวิทยารายงานการติดตามผลนักเรียนที่จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา พบว่า นักเรียนมีการศึกษาต่อระดับสถาบันอุดมศึกษาน้อย ซึ่งส่วนทางกับนโยบายที่กล่าวมาแล้ว ข้างต้น ผนวกกับการที่ผู้รายงานได้สัมภาษณ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่เมื่อใกล้จะจบ การศึกษา ก็ยังไม่สามารถเลือกสายการเรียนที่เหมาะสมกับตนเองได้ ซึ่งนักเรียนก็จะเลือกตามเพื่อน และ ผู้ปกครอง ประกอบกับ ฐานะทางการเงินของครอบครัวไม่มีความพร้อมที่จะสนับสนุนทางการศึกษาให้กับนักเรียน
ข้าพเจ้าจึงได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนานักเรียนให้ รู้จักและเข้าใจตนเอง เพื่อนักเรียนสามารถตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อได้อย่างเหมาะสมกับความถนัด ความสนใจ และบุคลิกภาพของตนเอง เป็นแนวทางในการวางแผนการเรียนเพื่อการประกอบอาชีพได้อย่างมี ความสุข งานแนะแนว มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา จึงใช้นวัตกรรมในการเตรียมนักเรียนให้พร้อมสู่โลกของการมีงานทำ พัฒนาสู่การเป็นโมเดลการแนะแนว BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ
1.2 แนวทางแก้ไขและพัฒนา
“การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม” เป็นกิจกรรมที่สำคัญ ข้าพเจ้าเป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการและเป็นครูแนะแนวที่ดูแลนักเรียนและได้ศึกษานักเรียนรายบุคคล ในด้านการเรียน สภาพครอบครัว ฐานะทางเศรษฐกิจ และรับฟังให้คำปรึกษาแก่นักเรียนอยู่เสมอ พยายามจัดกิจกิจกรรมวิชาสาระเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับนักเรียนการจัดกิจกิจกรรมแนะแนวจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมใหผู้เรียนสามารถวางแผน การศึกษาตอได้อย่างตามความตองการ ความถนัด นําไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผูเรียนในอนาคตไดอยางมีประสิทธิภาพ
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
    จุดประสงค์
การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ ซึ่ง ได้กำหนดจุดประสงค์ไว้ดังนี้
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการแนะแนวสำหรับโรงเรียนบ้านเกาะวิทยา (BK-UNITY Model)
2) เพื่อใหนักเรียนวางแผนการศึกษาตอไดตามความสนใจ ความสามารถและความถนัดของตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4-6
3) เพื่อเตรียมนักเรียนสู่อาชีพและการมีงานทำตาม “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม” และ เพื่อให้ครูแนะแนวมีทิศทางในการออกแบบเครื่องมือและกิจกรรมแนะแนวทั้งในและนอกชั้นเรียน สอดคล้อง ตามรูปแบบการแนะแนว BK-UNITY Model “บ้านเกาะเป็นหนึ่ง”
    เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา จำนวน 15 คน
    
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    1. “การศึกษา” เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักความถนัด ความสามารถของตนเอง เพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือสายอาชีพในคณะสาขาวิชา ที่เหมาะสมกับตัวนักเรียน เตรียมนักเรียนเข้าสู่การประกอบอาชีพ
    2. “ด้านอาชีพ” เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่โลก ของอาชีพในศตวรรษที่ 21
    3. “ด้านส่วนตัวและสังคม” เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการดำรงตนในฐานะพลเมืองดี ของประเทศ มีทักษะชีวิต และทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถปรับตัว ควบคุมอารมณ์ รวมไปถึงการใช้ชีวิต

3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
    3.1 การออกแบบ / นวัตกรรม
    กระบวนการออกแบบการดำเนินการ การจัดกิจกรรมแนะแนวด้วย BK-UNITY Model “การศึกษา งานอาชีพ ส่วนตัวและสังคม ” ภายใต้การมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพ มีดังนี้
        1. การศึกษาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง
            - หลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
            - โครงสร้างกิจกรรมแนะแนวมัธยมศึกษาตอนปลาย
            - รายวิชาสาระเพิ่มเติมส่งเสริมด้านอาชีพ
            - การวิเคราะห์นักเรียนรายบุคคล
        2. กำหนดกรอบ / แนวคิด
            - ศึกษาโครงสร้างกิจกรรมแนะแนว
            - จัดทำโครงสร้างกิจกรรมแนะแนว
            - ศึกษาวิชาสาระเพิ่มเติม(ส่งเสริมอาชีพ)            
- ศึกษานักเรียนรายบุคคล
        3. การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
            - สำรวจความถนัดของนักเรียน / อาชีพที่สนใจ
            - จัดกิจกรรมแนะแนว / การวางแผนการเรียน
            - จัดกิจกรรมวิชาสาระเพิ่มเติม(ส่งเสริมอาชีพ)
        4. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
- ประเมินความพึงพอใจ
- สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผลตอผู้บังคับบัญชา
        
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^