LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

เผยแพร่ผลงานวิจัย

usericon

หัวข้องานวิจัย การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนตามรอยเบื้องพระยุคลบาท (SAPAE)
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย     นางนิสากร คุณโท
ปีการศึกษา     2563

    จากการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านหนองสานแตร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบครูอธิบาย สาธิตการปฏิบัติงาน แล้วให้นักเรียนฝึกปฏิบัติงานโดยศึกษาภาพตัวอย่างจาก PowerPoint เมื่อตรวจผลงานนักเรียน พบว่าผลงานส่วนใหญ่ ไม่มีความแปลกใหม่ ผลงานเหมือนกับภาพตัวอย่าง และผลงานซ้ำกันเป็นส่วนใหญ่ แสดงว่าวิธีการจัดการเรียนรู้มีปัญหาส่งผลให้นักเรียนขาดทักษะความคิดสร้างสรรค์ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท (SAPAE)
    การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยใช้ระยะเวลา 2 ปีการศึกษา มีวิธีการดำเนินการวิจัยดังนี้ คือ
    ปีการศึกษา 2562 สำรวจปัญหา จากการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร พบว่า วิธีการจัดการเรียนรู้มีปัญหาส่งผลให้นักเรียนขาดทักษะความคิดสร้างสรรค์ สร้างและหาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท (SAPAE) ตามทฤษฎี และแนวการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความความคิดสร้างสรรค์ ของทอแรนซ์ (Torrance) แผนการจัดการเรียนรู้มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.6 – 1.00 ภาคเรียนที่ 2 ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสานแตร กลุ่ม 1 : 1 และกลุ่มเล็กแล้วเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วปรับปรุงแผน ทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้กับนักเรียนกลุ่มใหญ่ จำนวน 30 คน เพื่อหาค่าประสิทธิภาพโดย ได้ค่า E1/E2 = 80.20/81.30
    ปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ ทดสอบความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียน จำนวน 4 ครั้ง เพื่อดูผลที่แน่นอน โดยใช้แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพแบบ ก ของทอแรนซ์ (Torrance Test of Creative Thinking Figural Form A) ทำการตรวจบันทึกคะแนน จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท (SAPAE) กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียน จำนวน 20 ชั่วโมง ในชั่วโมงซ่อมเสริม แล้วเก็บรวบรวมคะแนนจากการตรวจคุณภาพผลงาน ทุกแผนการจัดการเรียนรู้ ทดสอบความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนของนักเรียน จำนวน 4 ครั้ง เพื่อดูความยั่งยืน คงทนของผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพแบบ ก ของทอแรนซ์ (Torrance Test of Creative Thinking Figural Form A) ทำการตรวจบันทึกคะแนน และนำมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์กับก่อนและหลังเรียน เพื่อสรุปผล
    ผลการศึกษาวิจัยในครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท (SAPAE) มีคุณภาพ . ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท (SAPAE) พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นจากแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 (X ̅ =6.00 ) จนกระทั่งถึงแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 20 ( (X ) ̅=8.80) แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น
และผลการทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนจำนวน 4 ครั้ง หลังเรียน จำนวน 4 ครั้ง พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนน ( X ̅ = 20.50) ค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน ( X ̅ = 34.25) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (sig = 0.004 α = 0.01) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS Statistics 26
    การเผยแพร่ผลงาน ผู้วิจัยนำเสนอผลงานวิจัยเผยแพร่ผลงานหลายรูปแบบ คือลงในเว็บไซต์ของครูต่างๆ เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญา การอบรมครูผู้สอนศิลปะระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษาในจังหวัดราชบุรี เชียงราย ชัยภูมิและยโสธรและโดยการแจกเป็นแผ่นซีดี กับครูผู้สอนศิลปะที่สนใจ
nisakorn.yai 20 ต.ค. 2565 เวลา 09:28 น. 0 233
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^