LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย 23 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 23 เม.ย. 2567สพม.นครราชสีมา ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครราชสีมา 23 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 5

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้าน
ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ประเมิน    นางสาวดาว หงษ์เวียงจันทร์
ปีการศึกษา     2564

การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) คือ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนวัดใหม่หนองพะอง (ทับทองวิทยาธาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน ครู 17 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 159 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 159 คน ในปีการศึกษา 2564 ใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใชในการศึกษา เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 7 ฉบับ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
    1. การประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ความเป็นไปได้ของโครงการ มีความสอดคล้องและเหมาะสมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นที่มีความสอดคล้องและเหมาะสมมากที่สุด คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ รองลงมา คือ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความต้องการและความจำเป็นในการดำเนินโครงการ
    2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความเพียงพอและเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ครูผู้สอน
    3. การประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ระดับการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น และผู้ปกครอง
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต การดำเนินงานประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้ ด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ ปี 2564 สูงกว่า ปี 2563 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
fongwil05 18 ต.ค. 2565 เวลา 10:39 น. 0 225
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^