LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนถาวรานุกูล สพม.สคสส.

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนถาวรานุxxx
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ชื่อผู้ประเมิน    นางสาวนารีรัตน์ สุวรรณวัฒน์
     รองผู้อำนวยการโรงเรียนถาวรานุxxx
     สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ปีการศึกษา     2564

บทคัดย่อ
    การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนถาวรานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation)
รูปแบบการประเมินโครงการใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นแนวทางในการประเมินโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนถาวรานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 785 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 8 ฉบับ ดำเนินการตามโครงการ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยเก็บแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (x-bar) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการประเมิน
        1.ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) พบว่า ผลการประเมิน
โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.81, S.D. = 0.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จได้ (x-bar= 4.90, S.D. = 0.30) รองลงมา คือ วัตถุประสงค์
ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงครามและวัตถุประสงค์
ของโรงเรียนสอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียน (x-bar= 4.85, S.D. = 0.36) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโรงเรียนสอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียน (x-bar= 4.75, S.D. = 0.43) ตามลำดับ
        2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) พบว่า ผลการประเมิน
โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.79, S.D. = 0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามกิจกรรมพบว่ากิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรม อย.น้อย (x-bar= 4.97, S.D. = 0.33) รองลงมา คือ กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ (x-bar= 4.81, S.D. = 0.32) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย (x-bar= 4.78, S.D. = 0.34) ตามลำดับ
        3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.79, S.D. = 0.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
ตามกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ขั้นการปรับปรุง แก้ไข พัฒนา (x-bar= 4.79,
S.D. = 0.33) รองลงมา คือ ขั้นการติดตามและตรวจสอบ (x-bar= 4.86, S.D. = 0.30) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย (x-bar= 4.75, S.D. = 0.41) ตามลำดับ

        4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) พบว่า
            4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ตามมาตรการ (3ป.) พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.82, S.D. = 0.37)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มาตรการด้านการปลูกฝัง (x-bar= 4.83, S.D. = 0.36) รองลงมา คือ มาตรการด้านการป้องกัน (x-bar= 4.82, S.D. = 0.37) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการปราบปราม (x-bar= 4.80, S.D. = 0.40) ตามลำดับ
            4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ฉบับนักเรียน
ตามกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.94,
S.D. = 0.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือสถานศึกษาปลอดภัยและกิจกรรม อย.น้อย (x-bar= 4.98, S.D. = 0.13) รองลงมา คือ กิจกรรมสร้างองค์ความรู้ด้านความปลอดภัย (x-bar= 4.94, S.D. = 0.19) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย (x-bar= 4.90, S.D. = 0.25) ตามลำดับ
            4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ฉบับผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวม
มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.92, S.D. = 0.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ กิจกรรมสร้างองค์ความรู้ด้านความปลอดภัย กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน และกิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือสถานศึกษาปลอดภัย (x-bar= 4.94, S.D. = 0.22) รองลงมา คือ กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และ
แหล่งเรียนรู้ (x-bar= 4.92, S.D. = 0.27) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัย
(x-bar= 4.90, S.D. = 0.29) ตามลำดับ
            4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.95, S.D. = 0.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการดูแลสำรวจหรือตรวจสอบความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยกำหนดผู้รับผิดชอบชัดเจนและนำผลการตรวจสอบไปปรับปรุงแก้ไข, มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา, มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกให้แก่นักเรียนด้านความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ, มีการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองชุมชนหรือหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา (x-bar = 5.00, S.D. = 0.00) รองลงมา คือ มีการประชาสัมพันธ์โครงการสถานศึกษาปลอดภัยอย่างทั่วถึง มีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น
ในสถานศึกษา (x-bar= 4.98, S.D. = 0.13) ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีโครงการหรือการดำเนินการเพื่อรักษา
ความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษาที่ชัดเจน (x-bar = 4.82, S.D. = 0.39) ตามลำดับ
            4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการตามความเห็นของนักเรียน พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (x-bar= 4.94, S.D. = 0.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการดูแลสำรวจหรือตรวจสอบ
ความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยกำหนดผู้รับผิดชอบชัดเจนและนำผลการตรวจสอบไปปรับปรุงแก้ไข,
มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา, มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกให้แก่นักเรียนด้านความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ, มีการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองชุมชนหรือหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา (x-bar= 5.00, S.D. = 0.00) รองลงมา คือ มีการประชาสัมพันธ์โครงการสถานศึกษาปลอดภัยอย่างทั่วถึง (x-bar= 4.99, S.D. = 0.11) ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีโครงการหรือ
การดำเนินการเพื่อรักษาความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษาที่ชัดเจน (x-bar= 4.81, S.D. = 0.39) ตามลำดับ
    จากผลการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนถาวรานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่า ประเด็นส่วนใหญ่การประเมิน
อยู่ในระดับ มากที่สุด ทำให้ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนถาวรานุxxxล ผ่านเกณฑ์
การประเมินในระดับมากที่สุด
naree.swnw 14 ต.ค. 2565 เวลา 16:34 น. 0 240
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^