LASTEST NEWS

04 ธ.ค. 2566สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 646 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 19 ธันวาคม 2566 04 ธ.ค. 2566ขันนอต “หลักเกณฑ์-วิธีสอบ” ครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ ห้ามทุจริตไร้ซื้อขายตำแหน่ง 04 ธ.ค. 2566“สุรศักดิ์” พร้อมแก้ปัญหาบ้านพักครู เสนอ ครม.ทำแฟลตครู 04 ธ.ค. 2566ก.ค.ศ.เตือนสอบครูผู้ช่วย ว 16/2557 สพฐ.ต้องโปร่งใส ไม่มีทุจริต 04 ธ.ค. 2566อาชีวะ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 10 จำนวน 342 อัตรา รายงานตัว 14-15 ธ.ค.2566 04 ธ.ค. 2566แผนงบ68สพฐ.เพิ่มสวัสดิการทำบ้านพักครู 04 ธ.ค. 2566สพฐ.ห่วงเด็กม.ปลาย สอบ TGAT-TPAT ไม่ทัน ออกประกาศหยุด 4-8 ธ.ค.นี้ 03 ธ.ค. 2566สพป.เชียงใหม่ เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000 บาท 03 ธ.ค. 2566สพป.เชียงใหม่ เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา เงินเดือน 18,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 12-15 ธันวาคม 2566 03 ธ.ค. 2566โรงเรียนวัดผาสุการาม(สุวรรณวิทยาคาร) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 15 ธันวาคม 2566

การบริหารจัดการเรียนรู้บนฐานวิถีใหม่ ด้วยรูปแบบ COVID Model

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้ และเพื่อแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้บนฐานวิถีใหม่ ด้วยรูปแบบ COVID Model ของโรงเรียนอนุบาลกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามxxxส่วน และจำแนกกลุ่มประชากรออกเป็นชั้นภูมิตามคุณลักษณะที่แบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย และกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิโดยมีเกณฑ์ในการคัดเลือก จำนวน 10 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลกระบี่ เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ การสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา    
    ผลการวิจัยพบว่า สภาพและปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้บนฐานวิถีใหม่ ด้วยรูปแบบ COVID Model ของโรงเรียนอนุบาลกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประกอบไปด้วย 6 ด้าน สภาพการบริหารการจัดการเรียนรู้บนฐานวิถีใหม่ ด้วยรูปแบบ COVID Model โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar=3.91, S.D.=.798) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัด
การเรียนการสอน มีสภาพการบริหารการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar =4.56, S.D.=.842) รองลงมา ได้แก่ ด้านการพัฒนาครู ( x-bar=3.90, S.D.=.769) ด้านการรับฟังเสียงสะท้อนจากครู ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ( x-bar=3.86, S.D.=.731) ด้านการประเมินผลในการศึกษาแบบฐานวิถีชีวิตใหม่ ( x-bar=3.75, S.D.=.822) ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรใหม่ตามลำดับ ( x-bar=3.72, S.D.=.824) และด้านการบริหารหลักสูตร อยู่ในระดับน้อยที่สุด ( x-bar=3.68, S.D.=.803) ตามลําดับ และพบว่าปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้บนฐานวิถีใหม่ ด้วยรูปแบบ COVID Model ของโรงเรียนอนุบาลกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
โดยรวมมีปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 3.79, S.D.=.827)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการบริหารจัดการทรัพยากรใหม่ตามลำดับ มีปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar=3.97, S.D.=.848) รองลงมาได้แก่ ด้านการบริหารหลักสูตร ( x-bar=3.94, S.D.=.768) ด้านการประเมินผลในการศึกษาแบบฐานวิถีชีวิตใหม่ ( x-bar=3.87, S.D.=.724) ด้านการรับฟังเสียงสะท้อนจากครู ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ( x-bar=3.76, S.D.=.876) ด้านการจัดการเรียนการสอน (x-bar =3.66, SD=.785) และด้านการพัฒนาครู มีปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับน้อยที่สุด ( x-bar=3.54, SD=.960) ตามลำดับ
สำหรับแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ พบว่า การบริหารหลักสูตรควรมีการออกแบบโครงสร้างหลักสูตร โดยคำนึงถึงความแตกต่างของนักเรียนและบริบทของโรงเรียน การประเมินผลในการศึกษา แบบฐานวิถีชีวิตใหม่ เปลี่ยนจาก“การประเมินผลการเรียน” ไปสู่ “การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้”โดยใช้วิธีการที่หลากหลายและนำผลไปต่อยอดการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่วนการจัดการเรียนการสอน ควรพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมสนุกกับการเรียนรู้และอยู่อย่างปลอดภัย การบริหารจัดการทรัพยากรใหม่ตามลำดับ ควรสนับสนุนงบประมาณด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี พัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับการพัฒนาครูควรจัดอบรม ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ในการพัฒนานักเรียน และการรับฟังเสียงสะท้อนควรเปิดโอกาสให้ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน เสนอความคิดเห็นดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เกิดประโยชน์สูงสุด


คำสำคัญ : การเรียนรู้บนฐานวิถีใหม่, รูปแบบ COVID Model




supustra1805 22 ก.ย. 2565 เวลา 14:06 น. 0 225
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^