LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) (เพิ่มเติม) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ชลบุรี ระยอง 25 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2

รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาการอ่านและเขียน

usericon

ชื่อเรื่อง     รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านราหุล จังหวัดเพชรบูรณ์
ผู้รายงาน     นุตประวีณ์ ภัครวัฒน์อังxxx
ปี พ.ศ.     2563

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านราหุล จังหวัดเพชรบูรณ์ 2) ออกแบบรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านราหุล จังหวัดเพชรบูรณ์ และ 3) ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียนตามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านราหุล จังหวัดเพชรบูรณ์ ศึกษาจากประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2563 ทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และเครื่องมือประเมินผลความสามารถในการอ่านและการเขียน ได้แก่ เครื่องมือ วัดและประเมินผล สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า
    1.     สภาพปัญหาการอ่านและการเขียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 อ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่อง และเขียนไม่ได้/เขียนไม่คล่องในปริมาณสูง (ร้อยละ 25.59 และ 32.73 ตามลำดับ) โดยมีสาเหตุปัญหา คือ ครูขาดสื่อและให้เวลาการฝึกทักษะการอ่านและการเขียนไม่เพียงพอ และผู้บริหารไม่เข้าใจเหตุแห่งปัญหา ทั้งปัญหาจากตัวครูและตัวเด็ก ไม่เข้าใจองค์รวมของปัญหาจึงไม่สามารถกำหนดยุทธวิธีในการบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ
    2.    รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านราหุล จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยใช้วิธีการเชิงระบบ (System Approach) ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า(Input) ได้แก่ ทรัพยากรในการบริหาร กระบวนการ(Process) ได้แก่ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result–Based Management : RBM) กิจกรรมเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Communication: PLC) และดำเนินการตามวงจรคุณภาพ PDCA ได้แก่ วางแผน (Plan) ดำเนินการตามแผน (Do) ตรวจสอบประเมินผล (Check) และนำผลการประเมินมาปรับปรุงงาน (Act) ผลผลิตและผลลัพธ์ (Output & Outcome) เป็นความสามารถการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้แก่ 1) การอ่านออกเสียง การอ่านตามหลักการใช้ภาษาไทย และการอ่านรู้เรื่อง 2) การเขียน ได้แก่ การเขียนคำ และการเขียนประโยค/เรื่อง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    3.     ผลการประเมินความสามารถการอ่านออกเสียง/อ่านตามหลักการใช้ภาษาไทยในภาพรวม พบว่า นักเรียนทั้งหมดจำนวน 154 คน มีนักเรียนผ่านระดับดีขึ้นไป 150 คน (ร้อยละ 97.40) บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ (ร้อยละ 80) ผลการประเมินความสามารถการเขียนคำ/การเขียนสรุปใจความสำคัญ/เขียนย่อความในภาพรวม พบว่า นักเรียนทั้งหมดจำนวน 154 คน มีนักเรียนผ่านระดับดีขึ้นไป 140 คน (ร้อยละ 90.90) บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ (ร้อยละ 80) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2562 ทุกรายวิชา และค่าเฉลี่ยรวมทุกรายวิชาสูงขึ้นเท่ากับ 9.86
miss.ziiwa 12 ส.ค. 2565 เวลา 16:03 น. 0 249
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^