LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2566ครม. เห็นชอบหลักการ ปรับเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ 1.8 หมื่นบาท 28 พ.ย. 2566กาง "ปฏิทินเงินเดือนข้าราชการปี 67" พร้อมเปิดเงื่อนไขให้แจ้งหากต้องการรับ 2 รอบ 28 พ.ย. 25664 ใน 5 ของครู ชี้ ประเมินวิทยฐานะต้องไม่เพิ่มภาระงาน ลดการใช้กระดาษ​ กรรมการประเมินต้องมีมาตรฐานเดียวกัน 28 พ.ย. 2566ครม.เตรียมพิจารณาขึ้นเงินเดือนราชการ แย้มอาจไม่ใช่การปรับขึ้นทั้งระบบ 28 พ.ย. 2566สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู 13 อัตรา ระหว่างวันที่ 4 - 12 ธันวาคม 2566 27 พ.ย. 2566สพป.นครสวรรค์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู 13 อัตรา ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566 27 พ.ย. 2566โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.-บาท 27 พ.ย. 2566สพป. มหาสารคาม เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 6 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ระหว่างวันที่ 5 - 11 ธันวาคม 2566 27 พ.ย. 2566สพม.ชลบุรี ระยอง เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 119 อัตรา - รายงานตัว 1 ธันวาคม 2566 27 พ.ย. 2566ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจําจังหวัดลําปาง รับสมัครพนักงานราชการครู 3 อัตรา ตั้งแต่ 29 พ.ย.- 6 ธ.ค.2566

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ แบบ TPR เพื่อแก้ปัญหาการอ่าน

usericon

ชื่อเรื่อง     : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ แบบ TPR เพื่อแก้ปัญหา
         การอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ผู้วิจัย     : นางจารุณี เทียนไชย
ปีที่ทำวิจัย    : ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการทำวิจัยนี้ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ แบบ TPRเพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด (2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบ TPR ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุดและ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบ TPR ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 124 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกข้อเสนอแนะประเด็นต่าง ๆ ตามหัวข้อของการพัฒนา เทปบันทึกการประชุม แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อความแล้วสรุปเป็นประเด็น หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)    
ผลการวิจัยพบว่า
    1. การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ แบบ TPR เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด พบว่า มีความตรงและเหมาะสมมาก ได้แก่ 1) การพัฒนาครู (T) 2) การขอความร่วมมือกับผู้ปกครอง (P) 3) การจัดหาสื่อ/แหล่งเรียนรู้ (R)
    2. ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบ TPR ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด พบว่า การพัฒนาครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน นำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการเพื่อแก้ปัญหา การอ่านออกเขียนได้และพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดหาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ และ ขอความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบ TPR เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบ TPR เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 อยู่ในระดับมาก
jarurunee 10 ส.ค. 2565 เวลา 21:50 น. 0 221
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^