LASTEST NEWS

16 เม.ย. 2567โรงเรียนบ้านลานช้าง รับสมัครนักการภารโรง วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 18 - 22 เมษายน 2567 15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1

การพัฒนารูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัย โดยใช้ SAFE MODEL

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนารูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร โดยใช้ “SAFE MODEL”
ผู้วิจัย     : เยาวลักษณ์ เกษรเกศรา
ปีที่วิจัย    : 2564
คำสำคัญ    : รูปแบบการจัดการ / ความปลอดภัยในโรงเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางในการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการพัฒนารูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร มี 3 ขั้นตอนประกอบด้วย ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร ขั้นตอนที่ 3 ผลการใช้รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
1.1    ผลการศึกษาปัญหาในการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร จำแนกออกเป็น 6 ด้านดังนี้ 1) ด้านบริหารจัดการ งบประมาณในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยไม่เพียงพอโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด 2) ด้านการพัฒนาบุคลากร บุคลากรยังขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตน เมื่ออุบัติภัยต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 3) ด้านการจัดทำโครงการพิเศษต่างๆในแผนปฏิบัติการ โครงการมีกิจกรรมบางกิจกรรมมีความซ้ำซ้อน ทำให้งบประมาณในการดำเนินกิจกรรมไม่เพียงพอ ซึ่งมีผลต่อการจัดกิจกรรมได้ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ 4) ด้านอาคารสถานที่ ระบบไฟฟ้าบางห้องเรียนพบว่ายังไม่มีความปลอดภัยสำหรับนักเรียน ,ถังขับเพลิงมีไม่ครบตามจำนวนอาคารเรียนและเครื่องเล่นของนักเรียนในระดับปฐมวัยบางชิ้นยังไม่แข็งแรง อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับนักเรียนได้ 5) ขาดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในด้านความปลอดภัยของนักเรียน และผู้ปกครองไม่ตระหนักและเห็นความสำคัญของความปลอดภัยของนักเรียน 6) ด้านปัญหาเศรษฐกิจ ผู้ปกครองต้องหาเช้ากินค่ำ ทำให้นักเรียนต้องอยู่ลำพังที่บ้านโดยไม่มีดูแล
1.2    แนวทางในการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร จำแนกออกเป็น 6 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านบริหารจัดการ ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ 2) ด้านการพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งอาจจะเชิญวิทยากรภายนอกเข้ามาให้ความรู้ให้กับคณะครูและนักเรียนในโรงเรียน 3) ควรมีการบูรณาการโครงการพิเศษต่าง ๆในแผนปฏิบัติการที่มีกิจกรรมใกล้เคียงกันเข้าด้วยกัน 4) ควรแต่งตั้งให้คณะครูและบุคลากร ตรวจสอบระบบไฟฟ้าและเครื่องเล่นของนักเรียนในระดับปฐมวัยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัสดุที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน 5) ทางโรงเรียนอาจจะทำโต๊ะปันสุขให้นักเรียน จากอาหารกลางวันที่เหลือรับประทานในช่วงกลางวัน แล้วแบ่งไปกินที่บ้านในช่วงเย็น ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้ในระดับหนึ่ง
2. รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้รายงานได้ใช้ทฤษฎีเชิงระบบในสร้างรูปแบบ โดยมีองค์ประกอบทั้งหมด 3 องค์ประกอบดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย นโยบายจากหน่วยงานต้นสังกัดและนโยบายของโรงเรียน องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการ (Process) มีการใช้วงจรการบริหารคุณภาพ 4 ขั้นตอน 1) การวางแผน (Plan) 2) การลงมือปฏิบัติ (Do) 3) การตรวจสอบ (Check) และ 4) การปรับปรุง (Action) โดยใช้ “SAFE MODEL” ในการขับเคลื่อน S – Swot (การวิเคราะห์/การวางแผน) , A - Acknowledgement (การมอบหมายงาน) , F – Function (ทำตามหน้าที่) และ E – Evaluate (การประเมินผล) และพบว่า รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
3.1    ความพึงพอใจของครู ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาและตัวแทนของผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด
3.2    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด


yaowaluck590 18 ก.ค. 2565 เวลา 17:09 น. 0 340
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^