LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีฯ

usericon

ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง
โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุนันทา ปิติทโน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๕
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ๑) เพื่อพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๕ จำนวน ๑ ห้องเรียน ทั้งหมด ๓๕ คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๔ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง ๐.๒๗– ๐.๖๔ ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง ๐.๒๗-๐.๗๓ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๗๖ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์และใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    ผลจากการศึกษาพบว่า
    ๑. เพื่อพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ ๘๖.๒๔/๘๓.๘๑ สูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
    ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
    ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนนาฏศิลป์ เรื่อง การพัฒนาทักษะทางการแสดงนาฏศิลป์ไปใช้สร้างสรรค์การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนมัธยมด่านขุนทด โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม (x) เท่ากับ ๔.๗๘ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๓

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^