LASTEST NEWS

26 มิ.ย. 2565“ตรีนุช” ชี้นักเรียนยังจำเป็นต้องสวมแมส ​​​​​​​ 26 มิ.ย. 2565“ตรีนุช” เตรียมพร้อมรับกฎหมายแก้ไขคำสั่ง คสช.19/2560 ปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของศธ. 26 มิ.ย. 2565ปลัดมหาดไทยย้ำ ชุดลูกเสือ-เนตรนารี เป็น ‘เครื่องแบบพระราชทาน’ สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศให้การช่วยเหลือเด็ก 26 มิ.ย. 2565ย้ำบริหารจัดการดีก็ไม่ต้องยุบ-ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก 26 มิ.ย. 2565สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงยุติธรรม รับสมัครสอบบรรจุและแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่สหกรณ์ เงินเดือน 35,330-58,080 บาท 26 มิ.ย. 2565โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี รับสมัครเจ้าหน้าที่สำนักงานฝ่ายบริหารงานวิชาการ ที่ฟักฟรี! 26 มิ.ย. 2565ตัวอย่างใบรับรองผลการตรวจ ATK ด้วยตนเอง เพื่อยื่นใช้สอบรับราชการ บุคลากรฯ มาตรา 38ค.(2) 26 มิ.ย. 2565(เรียนจบครู แล้วบรรจุทันที) เปิดรับสมัครแล้ว! ทุนคุรุทายาท รุ่นที่ 20 รับวุฒิ ม.6/เทียบเท่า 26 มิ.ย. 2565โรงเรียนแสนทองวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาไทย ตั้งแต่ 22-28 มิ.ย.2565 26 มิ.ย. 2565โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 24-30 มิ.ย.2565

จะเผยแพร่ผลงานทางวิชาการได้ไหมคะ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อยเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางสาวอำพรรณ์ แก้วอิน ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสำรองจ.กาญจนบุรี
ปีที่ทำการพัฒนา    2562

บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 สัปดาห์แรกและสัปดาห์สุดท้ายที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อยปฐมวัยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสำรอง จ.กาญจนบุรี จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งหมด 48 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสำรอง จ.กาญจนบุรี คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนา พบว่า
1.    ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 72.83/75.24 ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2.    การทดสอบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สัปดาห์แรกมีคะแนนเฉลี่ย ()11.43 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 42.50 มีค่า =0.87 หลังจากเด็กได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นเวลา 16 สัปดาห์ เด็กมีพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยในสัปดาห์สุดท้ายมีคะแนนเฉลี่ย ()23.74 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.92มีค่า  = 0.95 พัฒนาขึ้น 12.30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.57 อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ที่ระดับดีมาก คือร้อยละ 80 ขึ้นไป


lek-_-lady 22 มิ.ย. 2565 เวลา 12:04 น. 0 48
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^