LASTEST NEWS

26 มิ.ย. 2565“ตรีนุช” ชี้นักเรียนยังจำเป็นต้องสวมแมส ​​​​​​​ 26 มิ.ย. 2565“ตรีนุช” เตรียมพร้อมรับกฎหมายแก้ไขคำสั่ง คสช.19/2560 ปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของศธ. 26 มิ.ย. 2565ปลัดมหาดไทยย้ำ ชุดลูกเสือ-เนตรนารี เป็น ‘เครื่องแบบพระราชทาน’ สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศให้การช่วยเหลือเด็ก 26 มิ.ย. 2565ย้ำบริหารจัดการดีก็ไม่ต้องยุบ-ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก 26 มิ.ย. 2565สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงยุติธรรม รับสมัครสอบบรรจุและแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่สหกรณ์ เงินเดือน 35,330-58,080 บาท 26 มิ.ย. 2565โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี รับสมัครเจ้าหน้าที่สำนักงานฝ่ายบริหารงานวิชาการ ที่ฟักฟรี! 26 มิ.ย. 2565ตัวอย่างใบรับรองผลการตรวจ ATK ด้วยตนเอง เพื่อยื่นใช้สอบรับราชการ บุคลากรฯ มาตรา 38ค.(2) 26 มิ.ย. 2565(เรียนจบครู แล้วบรรจุทันที) เปิดรับสมัครแล้ว! ทุนคุรุทายาท รุ่นที่ 20 รับวุฒิ ม.6/เทียบเท่า 26 มิ.ย. 2565โรงเรียนแสนทองวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาไทย ตั้งแต่ 22-28 มิ.ย.2565 26 มิ.ย. 2565โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 24-30 มิ.ย.2565

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุด
     กิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
     โรงเรียนภูดินแดงวิทยา
ผู้วิจัย    สุพัชรี จอมแก้ว
ปีที่พิมพ์    พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา โรงเรียนภูดินแดงวิทยา 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เนื่องจากนักเรียนมีลักษณะคล้ายคลึงกันคือมีกลุ่มเก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ทั้งหมด 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมด 20 ชั่วโมง ซึ่งเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบตามรูปแบบการสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ จำนวน 40 ข้อ
และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test for two Independent samples)

    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยาได้ค่าประสิทธิภาพ 89.28/87.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
ภูดินแดงวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสอนคิด (Thinking School) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    




    




suputchari 22 มิ.ย. 2565 เวลา 11:26 น. 0 45
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^