LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพ

usericon

ชื่อผลงาน     การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
โรงเรียนบ้านหนองบ้วย
ผู้รายงาน    เปรมศิริ เนื้อเย็น
ปีการศึกษา    2564
บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติโรงเรียนบ้านหนองบ้วย 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย การประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินบริบท (Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการเป็นการประเมินผลผลิต (Product) ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 52 คน โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ประชากรทั้งหมด จำนวน 71 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d.) ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1.    บริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.51, s.d. = 0.16) ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็น อยู่ในระดับมากที่สุด (x-= 4.57, s.d. = 0.19) ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.56, s.d. = 0.32) และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.40, s.d. = 0.27)
2.    ปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.66, s.d. = 0.11) วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.73, s.d. = 0.20) งบประมาณมีความพร้อมเหมาะสม อยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.71, s.d. = 0.22) บุคลากรมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61, s.d. = 0.25) และระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.57,s.d. = 0.27)
3.    กระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.15) การลงมือปฏิบัติ (Do) มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.69, s.d. = 0.22) การปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64, s.d. = 0.25) การตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63, s.d. = 0.22) และการวางแผน (Plan) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.63, s.d. = 0.21)
4. ผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย
4.1 ผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการโดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64, s.d. = 0.13) ประเด็น โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.68, s.d. = 0.20) ประเด็นครูนำโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, s.d. = 0.20) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.62, s.d. = 0.16)
4.2. ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.67, s.d. = 0.12) ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.72, s.d. = 0.17) ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.16) และประเด็นครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64,s.d. = 0.18)
4.3 โดยภาพรวมของผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินผลผลิต (Product) ระหว่างดำเนินโครงการ ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยผลต่างสูงสุด (0.04) รองลงมาคือ ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.03) ประเด็น ครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.02)
5. ผลการประเมินภาพรวม ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61, s.d. = 0.13) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x- = 4.66, s.d. = 0.11) รองลงมาคือ การประเมินกระบวนการ (Process) มีผลการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.15) การประเมินผลผลิต (Product) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65, s.d. = 0.12) และการประเมินบริบท (Context) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.51, s.d. = 0.16)





puklook20 08 มิ.ย. 2565 เวลา 12:57 น. 0 263
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^