เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ศึกษา นางอรทัย ไชยรัตนทอง ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านตาชี ตำบลยะหา อำเภอยะหา
จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า “โดยใช้รูปแบบจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process) ร่วมกับแบบกลับด้าน ชั้นเรียน (flipped classroom)” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านตาชี จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า “โดยใช้รูปแบบจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process) ร่วมกับแบบกลับด้าน ชั้นเรียน (flipped classroom)” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.38/87.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า “โดยใช้รูปแบบจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process) ร่วมกับแบบกลับด้าน ชั้นเรียน (flipped classroom)” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 30.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด