LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1

รายงานวิจัย วิชาประดิษฐ์ดอไม้-ใบตอง(การงานอาชีพและเทคโนโลยี)

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทาง
        การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
        เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน    นางน้ำผึ้ง ทสะภาค
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

    รายงานผลการวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐาน สมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ดังนี้คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับงานใบตอง เล่มที่ 2 เรื่อง หลักและเทคนิคการประดิษฐ์ เล่มที่ 3 เรื่อง การจัดการธุรกิจงานประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง เล่มที่ 4 เรื่อง การพับกลีบและประดิษฐ์ส่วนประกอบตกแต่งงานใบตอง เล่มที่ 5 เรื่อง การประดิษฐ์กระทงลอย และเล่มที่ 6 เรื่อง การประดิษฐ์กระทงดอกไม้ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่องงานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปได้ดังนี้
    1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างการดำเนินกิจกรรมขณะที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 6 เล่มโดยเล่มที่ 1 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 86.89 เล่มที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.89 เล่มที่ 3 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.00 เล่มที่ 4 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.22 เล่มที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.44 และเล่มที่ 6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.89 ส่วนค่าเฉลี่ยของคะแนนทำแบบทดสอบหลังดำเนินกิจกรรมการใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 6 เล่มโดยเล่มที่ 1 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 86.00 เล่มที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 85.33 เล่มที่ 3 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.67 เล่มที่ 4 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 85.33 เล่มที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 83.33 และเล่มที่ 6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.00 ค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนระหว่างเรียนและค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทั้ง 6 เล่มมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.88 และ 84.77 ตามลำดับ ซึ่งแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 คือ มีประสิทธิภาพ 84.88/84.77
    2) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่องงานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ในทุกองค์ประกอบ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดต่อเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการ 2เรียน รู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่อง งานใบตองวิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2




nikygeeno 07 พ.ค. 2565 เวลา 19:24 น. 0 522
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^