LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.กาญจนบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.กาญจนบุรี เขต 1 28 มี.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.กรุงเทพมหานคร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 28 มี.ค. 2567สพม.นนทบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

ชื่องานวิจัย : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อส

usericon

บทคัดย่อผลงานทางวิชาการ : การเรียนการสอนในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่ผ่านมาพบว่า สภาพการเรียนการสอนในห้องเรียนยังเน้นการส่งเสริมให้นักเรียนบรรลุจุดมุ่งหมายเฉพาะตัวทำให้เกิดการแข่งขันเป็นรายบุคคลส่งผลให้ขาดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ขาดคุณลักษณะในการทำงานร่วมกันขาดความร่วมมือ ไม่เอื้อต่อการทำงานกลุ่ม ไม่รู้จักบทบาทหน้าที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมส่งผลนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน มีวัตถุประสงค์การวิจัย (1.) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ (3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ การศึกษาครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ( 1.) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม (2. )แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (3.) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการศึกษาพบว่า (1) นักเรียนทำคะแนนแบบทดสอบระหว่างเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนได้คะแนนรวม 917 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1,120 คะแนน เฉลี่ยแล้วคนหนึ่งได้คะแนน 65.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.88 และทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนรวม 479 คะแนนจากคะแนนเต็ม 560 คะแนน เฉลี่ยแล้วคนหนึ่งทำคะแนนได้ 34.21 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 85.54 แสดงว่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า 81.88/85.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามที่ตั้งไว้ (2) คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยคะแนนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 479 คะแนน ส่วนคะแนนก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 242 คะแนนและคำนวณค่า t ได้เท่ากับ 32.002 ส่วนค่า t จากการคำนวณมากกว่าค่า t จากตารางนั่นคือ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 จำนวน 30 คนนั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ผักสวนครัวเพื่อสุขภาพ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.24 เพราะกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเป็นการกระตุ้นส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางสังคมฝึกทักษะการทำงานร่วมกันมีน้ำใจต่อเพื่อนทำให้ผู้เรียนเป็นที่ยอมรับของเพื่อนและก่อให้เกิดสัมพันธ์ที่ดีต่อกันรวมทั้งมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาการงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ) และทำให้ผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
suhsam0111 24 พ.ย. 2564 เวลา 11:28 น. 0 397
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^