LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลัก

usericon

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อศึกษาความเหมาะสมของกระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) เพื่อพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ และระดับคุณภาพสมรรถนะในกิจกรรมพัฒนาครู 5) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 6) เพื่อศึกษาความสำเร็จของการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานและปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมกับกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครูผู้สอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 163 คน ใช้ แบบสอบถาม/ประเมิน แบบศึกษาและแบบทดสอบในการเก็บข้อมูลสู่การวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน และค่าสหสัมพันธ์ (r) โดยใช้คอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาในข้อค้นพบ
ผลการวิจัยพบว่า :
1. สภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. กระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 6 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักคิดและพิจารณาประสิทธิภาพการเตรียมความพร้อมในหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านฐานคิดประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านคติฐานประสิทธิภาพการจัดแหล่งเรียนรู้/ ฐานการเรียนรู้ สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสิทธิภาพการสร้างอัตลักษณ์ของศูนย์การเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านประสิทธิภาพการสร้างเครือข่ายขยายผล สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ระดับความเหมาะสมของกระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ครูมีคะแนนหลังพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ 10.88 และระดับสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน ปี 2563 สูงกว่า ปี 2562 เฉลี่ยร้อยละ 7.67
6. ระดับความสำเร็จของการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^