LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบเทียบเสียงพยัญชนะและสระ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบเทียบเสียงพยัญชนะและสระของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
     การอ่านเป็นการทำงานร่วมกันของประสาทรับรู้ทางสายตาและขบวนการการจัดการข้อมูลในสมอง โดยเริ่มด้วยสัญญาณภาพผ่านไปที่ตาแล้วเกิดการบันทึกการรับรู้ จากนั้นก็ไปเก็บอยู่ในความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว การอ่านในลักษณะของการสะกดคำจะเป็นการทำงานของสมองซีกซ้าย ซึ่งจะเป็นการทำงานในลักษณะของการวิเคราะห์แบบอนุกรม ส่วนการอ่านแบบอ่านรูปคำ จะเป็นการทำงานของสมองซีกขวา ซึ่งจะมีการทำงานแบบขนาน คือ มีลักษณะแบบโดยรวม จะเห็นได้ว่าการอ่านถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการสอนภาษา ถ้าผู้เรียนมีความพร้อมหรือวุฒิภาวะถึงขั้นหรือถึงระดับที่สมควรแล้ว การเรียนการอ่านก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนัก
จากการที่ได้สอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ได้พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการอ่านออกเสียงอ่านคำศัพท์ง่ายๆไม่ได้ ดังนั้นจึงเห็นควรนำนักเรียนที่ยังขาดทักษะนี้ทั้งระดับชั้นมาทำการวิจัยในชั้นเรียน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
    1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น
    2. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีและรักการอ่านภาษาอังกฤษ
    3. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือในการฝึกทักษะการอ่าน
สมมติฐานของการวิจัย
    คะแนนทดสอบการอ่านของนักเรียนหลังการทดลองมีคะแนนสูงกว่าการอ่านของนักเรียนก่อนการทดลอง
ขอบเขตการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๓ ของโรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา จังหวัดสงขลา
เนื้อหาและรูปแบบ
ใช้สอนเพื่อฝึกทักษะการอ่านได้ใช้บัตรคำศัพท์
ระยะเวลา
    เดือนกรกฎาคม - เดือนพฤศจิกายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๓
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.    ทำให้รู้ประสิทธิภาพของการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง
2.    เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนในการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน
3.    เป็นแนวทางในการค้นคว้า วิจัย เกี่ยวกับการฝึกทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนต่อไป

วิธีดำเนินการวิจัย
1. สร้างใบความรู้ในการเทียบเสียงพยัญชนะและสระ
2. นักเรียนและครูร่วมกันบอกพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษเมื่อเทียบกับภาษาไทย
3. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
4. นักเรียนฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ที่มีการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
5. ทดสอบนักเรียนด้วยการออกเสียงให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่ถูกต้อง และบันทึกผลเพื่อดูความก้าวหน้า
6. สรุปผลการอ่านคำศัพท์โดยใช้บัตรคำศัพท์ และพฤติกรรมในการทำงาน
ผลการวิจัย
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ซึ่งพบว่าในนักเรียนมีสามารถอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพิจารณานำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการอ่านของเด็ก เนื่องจากในการฝึกทักษะการอ่านเด็กจะเกิดความพร้อมในด้านต่างๆ คือ ร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาพร้อมๆ กันไป
2. สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือชนิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่าน เช่น หนังสือพิมพ์ วีดีโอ สื่อมัลติมีเดีย ซึ่งจะมี
ภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบ เป็นการเพิ่มความน่าสนใจในการอ่าน
akanit454 05 เม.ย. 2564 เวลา 13:41 น. 0 404
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^