LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย 23 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 23 เม.ย. 2567สพม.นครราชสีมา ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครราชสีมา 23 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 5 23 เม.ย. 2567สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1

การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพั

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1        
ผู้รายงาน        นางสาวจันทมรี ไปหนี้
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนผดุงนารี อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

บทคัดย่อ
    รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 2)    เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผดุงนารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26 จำนวน 38 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง     2) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Subjects เล่มที่ 2 เรื่อง Food and drinks เล่มที่ 3 เรื่อง Illness เล่มที่ 4 เรื่อง Shopping เล่มที่ 5 เรื่อง Occupations เล่มที่ 6 เรื่อง Free time เล่มที่ 7 เรื่อง Adjectives 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า
    1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.95/88.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2.    ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7136 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.36
    3.    นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยพบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 17.51 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.42 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบผลการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68) โดยนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 15 ข้อ นอกนั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 2 การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านพัฒนาคำศัพท์ช่วยให้นักเรียนพัฒนาการการอ่านมากขึ้น ( = 4.97)
    จากการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ อีกทั้งทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน และผลการศึกษาในครั้งนี้น่าจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^