LASTEST NEWS

15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1 13 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

เผยแพร่งานวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธ์วิทย์เรื่อง ซากดึกดำบรรพ์ ครูชิต

usericon

ชื่อผู้วิจัย นายครรชิต สิทธิศรีจันทร์ โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

ปัญหาของการวิจัย
วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่มีเนื้อหามาก เนื้อหาซับซ้อนบางเรื่องเนื้อหามากเกินไป ทำให้เกิดความน่าเบื่อหน่าย ผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียน ทำให้ไม่บรรลุตัวชี้วัดที่ตั้งไว้ และส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น เรื่องซากดึกบรรพ์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง วัฎจักรหินและซากดึกดำบรรพ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษาปีที่ผ่านมานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ครูผู้สอนทุกคนจะเห็นข้อบกพร่องในเรื่องนี้ หลายท่านพยายามหาเทคนิควิธีที่จะทำให้นักเรียนสนใจเรียนในเรื่องนี้ ผู้วิจัยศึกษาและพบว่าการนำเสนอเนื้อหาในรูปของ โปรแกรม Power Point จะทำให้เนื้อหาน่าเรียนมากขึ้น จึงคิดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องซากดึกดำบรรพ์ โดยการสอนด้วยสื่อโปรแกรม Power Point

วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องซากดึกดำบรรพ์ โดยการสอนด้วยสื่อโปรแกรม Power Point

สมมติฐานของการวิจัย
สื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย
1.    ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน
ระยะเวลาในการวิจัย
     เดือนธันวาคม 2563 – เดือนมีนาคม 2564 (ในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์)
2.    เครื่องมือที่ใช้
- แผนจัดการเรียนรู้เรื่องซากดึกดำบรรพ์
- แบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
- สื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
     - แบบบันทึกการส่งงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องซากดึกดำบรรพ์

3.    ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย
3.1    ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน
3.2    ดำเนินการสอนตามแผนจัดการเรียนรู้
3.3    ให้นักเรียนทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน
3.4    สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละของนักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ประเมิน
    4.การรวบรวมข้อมูล
    การเก็บรวบรวมข้อมูลมีขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
1.    ดำเนินการสอนโดยใช้สื่อโปรแกรม Power Point ควบคู่การเรียนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 17 คน
2.    นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และการทำแบบทดสอบหลังเรียนมาหาผลต่างของการพัฒนาความแตกต่างด้วยค่าสถิติร้อยละ
5.การวิเคราะห์ข้อมูล
นำคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนที่นักเรียนเรียน และคะแนนการทำแบบทดสอบหลังเรียน หลังจากที่นักเรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน แล้ว มาหาผลการพัฒนาโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ
สรุปผลการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนด้วยสื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.97

ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้
การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้สื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ สามารถนำมาปรับใช้ได้กับเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ในหน่วยการเรียนรู้อื่นๆ ได้หลายเรื่อง และในการจัดกิจกรรมการฝึก ครูควรจัดกิจกรรมที่หลากหลายมีการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ อยู่เสมอ ควรใช้สื่อการสอนมาประกอบระหว่างการฝึกทักษะก็จะช่วยให้นักเรียนเข้าเนื้อหาได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ครูสามารถให้นักเรียนที่เรียนเก่งช่วยสอนนักเรียนที่เรียนอ่อนร่วมด้วยได้ เพื่อให้เพื่อนที่เรียนเก่งช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนอ่อนขณะทำกิจกรรมการฝึกทักษะ เพราะในบางครั้งนักเรียนกล้าที่จะสอบถามกับเพื่อนมากกว่าสอบถามครูในเวลาที่ไม่เข้าใจ และเป็นการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่งด้วย
sithisrijun 24 มี.ค. 2564 เวลา 11:13 น. 0 380
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^